Những điều cần biết khi tìm căn hộ cho người nước ngoài thuê

0
931

Việt Nam đã và đang trở thành sự lựa chọn tuyệt vời dành cho nhiều người nước ngoài đến làm việc và sinh sống hiện nay. Kéo theo đó là nhu cầu tìm căn hộ của người nước ngoài cũng tăng đột biến trong thời gian gần đây. Tuy nhiên các chủ căn hộ cũng cần trang bị những kiến thức cần thiết khi làm hợp đồng cho thuê sao cho hợp pháp. Hãy cùng RETI tìm hiểu về những điều cần lưu ý khi tìm thuê căn hộ cho người nước ngoài trong bài viết dưới đây.

Quy định hiện hành về các điều kiện cho người nước ngoài thuê hộ

Các luật cũng như điều kiện bắt buộc khi giao dịch thuê căn hộ giữa hai bên đã được Nhà nước quy định rất rõ “Điều 119 Luật Nhà ở năm 2014” như sau:

Đối với bên cho thuê căn hộ: Cần phải là người sở hữu hoặc chủ của căn hộ ủy quyền để thực hiện giao dịch và các xác nhận đúng theo quy định pháp luật. Nếu bên cho thuê là cá nhân thì cần đảm bảo đầy đủ năng lực dân sự. Nếu là tổ chức sở hữu căn hộ thì cần có tư cách pháp luật, chứng nhận đầy đủ, nếu trong trường hợp cho tặng, từ thiện thì không cần thiết.

Đối với bên thuê căn hộ: Ở đây đang xét đến bên thuê là người nước ngoài đến Việt Nam cư trú thì cần phải có xác nhận của chính quyền là đủ năng lực hành vi dân sự cơ bản, có khả năng thực hiện giao dịch thuê căn hộ theo quy định pháp luật hiện hành. Người nước ngoài khi muốn thuê căn hộ theo quy định pháp luật hiện hành. Người nước ngoài khi muốn thuê cần phải thuộc đối tượng được quyền sở hữu tài sản đất đai tại Việt Nam (bao gồm đối với cả doanh nghiệp nước ngoài đầu tư xây dựng và cá nhân nhỏ lẻ nhập cảnh vào nước ta). Đối với người nước ngoài đến thuê căn hộ thì không bắt buộc phải có giấy đăng ký tạm trú vắng khi thực hiện giao dịch.

Tìm hiểu thêm: Những điều cần biết về biên bản bàn giao nhà cho thuê

Những điều kiện cần và đủ đối với căn hộ được cho người nước ngoài thuê

Những điều cần biết khi tìm căn hộ cho người nước ngoài thuê 1
Những điều kiện cần và đủ đối với căn hộ được người nước ngoài thuê

Để có thể là một tài sản trong giao dịch cho người ngoại quốc thuê thì căn hộ đó cần phải đáp ứng những điều kiện dưới đây:

  • Nếu là đất thổ cư thì cần có chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ. Nếu là chung cư thì người chủ cần phải có Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư.
  • Là một khuôn viên khép kín.
  • Căn hộ cần phải đảm bảo được các tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh cho người nước ngoài thuê.
  • Không phải là tài sản đang xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu và sử dụng.
  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ những tiện ích thiết yếu phục vụ như điện, nước,…

Nếu ngay từ đầu đã nhắm tới đối tượng muốn cho thuê là người nước ngoài thì chủ nhà nên đầu tư vào những khu dự án tương đối cao cấp hoặc nên xây dựng căn hộ theo phong cách Tây Âu, khá tiện ích và nằm trong khu vực có nhiều người ngoại quốc qua lại, những trung tâm thành phố đông đúc, phồn hoa.

Những người nước ngoài sang Việt Nam sinh sống và làm việc phần lớn là có mức thu nhập rất hậu hĩnh, bởi vậy nhu cầu về căn hộ cũng cao. Họ thường ưa thích những chung cư, căn hộ cao cấp với đầy đủ tiện ích, khép kín và đảm bảo an ninh.

Chủ căn hộ nên tìm hiểu một chút về lối sống cũng như sở thích của người nước ngoài để có thể bố trí nội thất cũng như không gian sống thật phù hợp. Khi đã đảm bảo được các yếu tố trên thì bạn dễ dàng nhận được sự hài lòng từ bất kì vị khách nước ngoài nào đến thương thảo hợp đồng cho thuê.

Có thể bạn quan tâm Điều kiện người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam.

Quy trình, thủ tục cần thiết khi cho người nước ngoài thuê căn hộ

Để hợp pháp hóa cho người nước ngoài thuê căn hộ, việc nắm rõ quy trình, thủ tục cần thiết cho người nước ngoài thuê căn hộ là một điều vô cùng cần thiết. Các quy trình, thủ tục cần thiết khi cho người nước ngoài thuê là:

Những điều cần biết khi tìm căn hộ cho người nước ngoài thuê 2
Quy trình và thủ tục cần thiết cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam

Giấy đăng ký kinh doanh

Giấy đăng ký kinh doanh là điều kiện bắt buộc phải có của chủ sở hữu căn hộ nếu muốn cho thuê người nước ngoài thuê dù là căn hộ lớn hay nhỏ, chỉ cần có từ 1 đến 2 phòng ngủ trở lên. Chủ sở hữu tới UBND nơi địa bàn căn hộ cần cho thuê để đăng ký giấy phép kinh doanh.

Khi đi làm nên nhớ mang theo những giấy tờ cần thiết như:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hoặc hợp đồng mua bán nhà nếu trước đó đã có giao dịch trao tay từ chủ khác.
  • Chứng minh thư nhân dân hay thẻ căn cước của chủ hộ.

Nộp thuế môn bài, kê khai mã số thuế, làm hợp đồng cho thuê căn hộ giữa đôi bên

Để cơ quan thuế kiểm soát được hoạt động kinh doanh của chủ cho thuê thì chủ cho thuê căn hộ chung cư phải nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế sau khi đã có giấy chứng nhận kinh doanh.

Trong nội dung hợp đồng cho thuê nhà cần phải ghi rõ ràng tình trạng hiện tại của căn hộ, tránh những tranh chấp sau này xảy ra sau này. Ngoài ra, còn cần các mục tiêu khác như: Giá thuê, phương thức thanh toán, cam kết đôi bên,…

Mong rằng, với những chia sẻ trên đây, RETI đã giúp bạn hiểu hơn các thủ tục và quy định của nhà nước về cho thuê căn hộ cho người nước ngoài.

Tìm hiểu thêm: Mua nhà hay thuê nhà? 6 câu hỏi cần xác định trước khi “xuống tiền”

Nếu quan tâm tới các tin tức về thị trường bất động sản, vui lòng theo dõi website reti.vn.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn