Ba xu hướng của thị trường cho thuê mà chủ nhà cần biết

0
646

Năm vừa qua đã tạo ra một số biến động trong ngành bất động sản, dẫn đến những thay đổi trong cách hoạt động của chủ nhà và những nhà quản lý bất động sản. Chủ nhà cần biết những thay đổi tất yếu để bắt nhịp được với thị trường trong thế giới hậu đại dịch. Bài viết dưới đây của RETI sẽ cung cấp cho bạn 3 xu hướng chính của thị trường cho thuê hiện nay.

Nhu cầu của khách thuê thay đổi

Ba xu hướng của thị trường cho thuê mà chủ nhà cần biết 1
Nhu cầu của khách thuê nhà chuyển từ trung tâm ra các khu vực xa hơn

Trước đây, vị trí từng là yếu tố sống còn với một bất động sản. Mọi người sẽ bỏ qua những hạn chế của một căn hộ có diện tích nhỏ, miễn là nó có vị trí thuận tiện, nằm gần các cửa hàng, quán bar, nhà hàng… mà họ yêu thích. Và quan trọng nhất là, căn nhà đó phải ở gần nơi làm việc của họ.

Tuy nhiên, đại dịch đã cho chúng ta thấy rằng người lao động – trong nhiều ngành – hoàn toàn có thể làm việc tại nhà. Do vậy, những người khách thuê, từ việc không có lựa chọn nào khác ngoài trả số tiền lớn để thuê những căn hộ ở trung tâm thành phố, giờ đây có thể sống các khu vực xa hơn, có diện tích lớn hơn, nhiều tiện ích hơn và giá cả phải chăng hơn.

Điều này được thể hiện qua xu hướng di cư từ các trung tâm thành phố sang các vùng ven đô hoặc các đô thị vệ tinh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hệ quả là các ngôi nhà có giá thuê đắt đỏ tại trung tâm thành phố bị ảnh hưởng. Tỷ lệ trống tăng đáng kể với giá thuê sụt giảm. Trong khi đó, các thị trường vừa và nhỏ lại có sự bùng nổ mạnh mẽ với giá thuê và tỷ lệ lấp đầy đều tăng.

Xem thêm: Top 8 dự án Ciputra hot nhất 2020.

Tốc độ tiêu thụ các căn nhà nhanh kỷ lục

Ba xu hướng của thị trường cho thuê mà chủ nhà cần biết 2
Tốc độ tiêu thụ nhà nhanh kỷ lục

Xu hướng thứ hai là tốc độ bán nhà đang lập kỷ lục mới. Tại Mỹ, 42% số nhà được bán thành công trong vòng hai tuần niêm yết (từ ngày 14/01/2021 đến 14/02/2021). Điều này được thúc đẩy bởi một vài yếu tố, gồm sự thiếu hụt nguồn cung khi xây dựng bị trì trệ và sự gia tăng nhu cầu khi nhiều người buộc phải chờ đợi nguồn hàng mới. Trong khi đó, lãi suất thế chấp chạm mức thấp nhất trong lịch sử cũng là thời điểm các nhà đầu tư xem xét tới việc đầu tư bất động sản. Cuối cùng, yếu tố có thể ảnh hưởng về lâu dài là ngày càng nhiều người thuộc thế hệ Millennials (những người sinh năm 1981 đến 1996) đang tìm cách mua ngôi nhà đầu tiên của họ.

Vì những yếu tố này, các chuyên gia kinh tế của Zillow đã dự đoán khoảng 7 triệu ngôi nhà đang có tại Mỹ sẽ được bán vào năm 2021, tăng gần 25% so với năm 2020 và là con số lớn nhất kể từ năm 2005.

Xem thêm: Phú Quốc lên thành phố. Bước đột phá từ phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Những thay đổi trong quy trình cho thuê nhà

Công nghệ đã góp phần lớn trong việc giảm thiểu sự trì trệ của nền kinh tế trong đại dịch Covid 19. Với các phần mềm như Zoom, các doanh nghiệp đã hoạt động hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên. Internet đã cho phép người lao động làm việc và giao tiếp nhanh chóng, đồng thời đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự an toàn tại các tòa nhà cho thuê.

Trước đây, ngành bất động sản rất chậm chạp khi áp dụng công nghệ mới nhưng đại dịch giống như một đòn bẩy buộc các chủ nhà và người quản lý bất động sản phải tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật số cho các vấn đề trước mắt và trong tương lai của mình.

Ba xu hướng của thị trường cho thuê mà chủ nhà cần biết 3
Cần áp dụng công nghệ để quản lý bđs cho thuê dễ dàng hơn

Vấn đề đầu tiên và lớn nhất là khách thuê nợ tiền thuê nhà. Việc trả chậm tiền thuê diễn ra đồng thời với các đợt phong tỏa của chính phủ. Để giải quyết vấn đề này, việc áp dụng các công nghệ mới như phần mềm kế toán, công cụ thu tiền thuê nhà trực tuyến và các giải pháp để quản lý các ứng dụng trực tuyến của người thuê nhà như trình ký chứng từ thanh toán điện tử tỏ ra vô cùng hiệu quả.

Một điểm lưu ý nữa, do đại dịch nên mọi người ít đi thăm quan nhà trực tiếp như trước. Vì vậy, họ ưa thích những căn nhà cho thuê có nhiều thông tin từ trước, chẳng hạn như sơ đồ tầng chi tiết, các video clip và hình ảnh 3D.

Xem thêm: Tham vọng của Vingroup khi tham gia bất động sản công nghiệp

Chủ nhà nên làm gì?

Lập kế hoạch cho tương lai đặc biệt khó khăn khi có quá nhiều điều không chắc chắn. Tuy vậy, các quy tắc cơ bản luôn khó thay đổi dù bối cảnh thị trường có nhiều biến động.

Đầu tiên, trong thời gian tới chính phủ sẽ nới lỏng các hạn chế về phong tỏa, triển khai vắc-xin và các chương trình giải cứu. Do đó, bây giờ chủ nhà nên tập trung vào việc giữ chân người thuê. Đưa ra các hợp đồng thuê nhà với những điều khoản hấp dẫn, hướng khách thuê tới việc thuê lâu dài; hay cung cấp thêm các tiện ích để họ cảm thấy thực sự thoải mái với không gian sống đang có.

Bên cạnh đó, hãy cải thiện hoặc sử dụng các quy trình và công cụ chuyên nghiệp để quản lý bất động sản một cách tối ưu. Các hệ thống đa dạng có sẵn sẽ giúp bạn giám sát rõ ràng nguồn thu và chi phí, tối đa hóa các khoản khấu trừ, đồng thời chứng minh dòng tiền và khả năng sinh lời cho mục đích tái cấp vốn. Đối với vận hành hàng ngày, đã đến lúc bạn cần áp dụng các công cụ giao tiếp và thu tiền thuê từ khách hàng được quản lý một cách bài bản và chuyên nghiệp để giảm bớt các thủ tục hành chính phức tạp và không cần thiết.

Xem thêm: Tất tần tật về CRM bất động sản – Công cụ đắc lực cho nhà quản lý

Trên đây là ba xu hướng của thị trường cho thuê mà chủ nhà cần biết và các biện pháp để thích ứng với những thay đổi này. Bạn đọc có thể cập nhật thêm các tin tức mới về thị trường bất động sản tại Blog RETI.

Xem thêm: Tất tần tật khái niệm về proptech

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn