Bất động sản sơ cấp là gì? Nên đầu tư Bất động sản sơ cấp hay thứ cấp?

0
1847

Diễn biến dịch Covid 19 ngày càng trở nên phức tạp, nền kinh tế càng bị ảnh hưởng sâu sắc, trong đó có càng nhóm ngành như hàng không, vận tải, thực phẩm.. bị chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi vậy, lĩnh vực bất động sản nghiêm nhiên trở thành một ngành đầu tư cực “hot” trong đại dịch do tính lâu dài và an toàn của nó. Tuy nhiên, để bước chân vào lĩnh vực bất động sản không phải là điều dễ dàng, hiện nay có rất nhiều thị trường bất động sản, trong đó phải kể đến bất động sản sơ cấp và bất động sản thứ cấp . Hãy để RETI giúp bạn tìm hiểu chi tiết về 2 dòng bất động sản sơ cấp và thứ cấp trong bài viết dưới đây!

Phân loại thị trường bất động sản

Ở mỗi quốc gia sẽ có những khái niệm định nghĩa khác nhau, dựa vào các tiêu chí khác nhau. Tại Việt Nam, từ lâu nay, những người chuyên trong giới bất động sản xác định khái niệm thị trường bất động sản sơ cấp và thứ cấp dựa chủ yếu thứ tự thời gian và tính chuyển nhượng Bất động sản. Nhìn chung, có 2 loại thị trường bất động sản, đó là bất động sản sơ cấp và bất động sản thứ cấp.

Bất động sản là gì?

Trích từ điều 181 Bộ luật dân sự 1995: “Bất động sản là các tài sản không di dời được bao gồm:

– Đất đai;

– Nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà ở, công trình xây dựng đó;

– Các tài sản khác do pháp luật quy định…v.v..” 

Mặc dù pháp luật đã quy định thế nào là Bất động sản, tuy nhiên không phải tất cả các loại hình bất động sản đều được tham gia giao dịch trên thị trường. Bởi sản phẩm bất động sản muốn được giao dịch cần phải có đầy đủ các điều kiện tham gia giao dịch theo đúng quy định của Nhà nước. Ví dụ: Chủ đầu tư mua đất đai để xây dựng khu chung cư thì đất đai sử dụng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai.

Tìm hiểu ngay dự án mới tại Thanh Hóa!

Thị trường bất động sản là gì?

Tổng hợp các kết quả nghiên cứu và các nhận định của các nhà khoa học, có thể kết luận rằng: Thị trường trong lĩnh vực Bất động sản là quá trình giao dịch hàng hóa (BĐS) giữa các bên có liên quan. Là “nơi” diễn ra các hoạt động mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp và các dịch vụ có liên quan như trung gian, môi giới, tư vấn… 

bat-dong-san-so-cap
Thị trường bất động sản là nơi thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, trao đổi bất động sản và các quyền về bất động sản

Mặc dù pháp luật đã quy định thế nào là Bất động sản, tuy nhiên không phải tất cả các loại hình bất động sản nêu trên đều được tham gia giao dịch trên thị trường hay được phân loại thị trường nào. Sản phẩm bất động sản muốn được giao dịch cần phải có đầy đủ các điều kiện tham gia giao dịch theo đúng quy định của Nhà nước. Ví dụ như đất đai sử dụng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai.

Khái niệm về bất động sản sơ cấp và bất động sản thứ cấp

Để nhận định về các thị trường bất động sản, mỗi quốc gia sẽ có những khái niệm định nghĩa khác nhau, dựa vào các tiêu chí khác nhau. Nhìn chung, tại Việt Nam có 2 loại thị trường bất động sản – thị trường bất động sản sơ cấp và thị trường bất động sản thứ cấp. Để xác định khái niệm hai thị trường đó, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản chủ yếu căn cứ vào hai yếu tố, đó là thứ tự giao dịch và đối tượng giao dịch.

Thị trường bất động sản sơ cấp 

Thị trường bất động sản sơ cấp, còn gọi là thị trường cấp 1, nghĩa là sản phẩm bất động sản lần đầu tiên được giao dịch, phát hành. Thông thường là tài sản đất, được hình thành khi nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất. Các bên tham gia thị trường này là Nhà nước, với tư cách đại diện chủ sở hữu, còn bên giao dịch thường là các nhà đầu tư dự án hoặc người có nhu cầu sử dụng đất.

Thị trường bất động sản thứ cấp

Thị trường thứ cấp trong lĩnh vực bất động sản, còn được gọi là thị trường cấp 2, sau khi chúng đã được phát hành tại thị trường sơ cấp – giai đoạn từ sau khi nhận quyền sử dụng đất. Người sử dụng đất lúc này tiến hành đầu tư tạo lập bất động sản như xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án chung cư, khu biệt thự, khu nhà phố, các công trình. Sau đó tiến hành các giao dịch về hàng hóa bất động sản như mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê hoặc thế chấp, bảo hiểm… cho bên kế tiếp. 

Nên đầu tư bất động sản sơ cấp hay bất động sản thứ cấp?

Lựa chọn đầu tư bất động sản cần phải tìm hiểu đặc tính của loại sản phẩm bất động sản đó như tác động của thị trường, pháp lý, thông tin khu bất động sản đó. Vì vậy, bạn cần biết các ưu điểm và nhược điểm, nắm rõ thông tin đặc điểm của sản phẩm bất động sản trước khi lựa chọn. Điều quan trọng đối với mọi nhà đầu tư là phải tiến hành phân tích thị trường kỹ lưỡng trước khi đầu tư vào một sản phẩm BĐS cụ thể.

Xem ngay cơ hội đầu tư tiềm năng tại đây!

bat-dong-san-so-cap
Các nhà đầu tư loay hoay đi tìm câu trả lời nên đầu tư vào thị trường bất động sản sơ cấp hay thứ cấp

Thị trường bất động sản sơ cấp

Vai trò thị trường bất động sản sơ cấp

  • Giúp huy động lượng vốn nhanh
  • Chuyển đổi tài chính trực tiếp từ tiền sang bất động sản

Đặc điểm của thị trường bất động sản sơ cấp

  • Không liên tục
  • Thường được ngân hàng nhà nước các nhà đầu tư lớn mua

Ưu điểm thị trường bất động sản sơ cấp

  • Sinh lời cao trong thời gian ngắn
  • Rủi ro thấp
  • Nhận được ưu đãi lớn

Nhược điểm thị trường bất động sản sơ cấp

  • Khó tiếp cận, thông tin ít
  • Mất thời gian tìm hiểu thông tin

Thị trường bất động sản thứ cấp

Đặc điểm của thị trường bất động sản thứ cấp

  • Tự do cạnh tranh, giá do nhu cầu mua bán quyết định
  • Hoạt động liên tục

Ưu điểm của thị trường bất động sản thứ cấp

  • Cân bằng thị trường
  • Mức giá đa dạng và sản phẩm nhiều
  • Không phụ tuộc vào chủ đầu tư

Nhược điểm

  • Phụ thuộc vào môi giới
  • Thông tin có thể bị bóp méo do thông qua nhiều người

Tùy vào mức độ mong muốn đầu tư và số vốn mà nhà đầu tư sẽ đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất và cân đối nhất khi lựa chọn thị trường khi đầu tư bất động sản. Việc lựa chọn một thị trường BĐS để đầu tư có thể khiến bạn thấy lo lắng, bởi sự phức tạp của các thị trường BĐS, nhiễu loạn thông tin.

Đừng quên truy cập RETI Proptech – Nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam để cập nhật tin tức bất động sản và các dự án mới.

Tin tức khác:

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn

Bất động sản là gì?

Trích từ điều 181 Bộ luật dân sự 1995: “Bất động sản là các tài sản không di dời được bao gồm:
– Đất đai;
– Nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà ở, công trình xây dựng đó;
– Các tài sản khác do pháp luật quy định…v.v..” 

Thị trường bất động sản sơ cấp

Là sản phẩm bất động sản lần đầu tiên được giao dịch, phát hành. Thông thường là tài sản đất, được hình thành khi nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất. Các bên tham gia thị trường này là Nhà nước, với tư cách đại diện chủ sở hữu, còn bên giao dịch thường là các nhà đầu tư dự án hoặc người có nhu cầu sử dụng đất.

Thị trường bất động sản thứ cấp

Thị trường cấp 2, sau khi chúng đã được phát hành tại thị trường sơ cấp – giai đoạn từ sau khi nhận quyền sử dụng đất. Người sử dụng đất lúc này tiến hành đầu tư tạo lập bất động sản như xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án chung cư, khu biệt thự, khu nhà phố, các công trình. Sau đó tiến hành các giao dịch về hàng hóa bất động sản như mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê hoặc thế chấp, bảo hiểm… cho bên kế tiếp. 

Nên đầu tư bất động sản sơ cấp hay bất động sản thứ cấp?

Các nhà đầu tư bất động sản cần phải hiểu những ưu và nhược điểm của thị trường sơ cấp và thứ cấp trước khi đầu tư vào một trong hai. Mặc dù đầu tư vào thị trường Thứ cấp có nhiều lợi ích, tuy nhiên, để thành công, các nhà đầu tư cần cân nhắc thông tin, cần rõ ràng về tính pháp lý, tài chính..v.v.. đồng thời cần tiến hành phân tích thị trường thích hợp.