Bất động sản tích hợp – Sức bật cho thị trường giữa đại dịch

0
625

Các dự án “bất động sản tích hợp” đang được nhiều khách hàng ưa chuộng vì nó đáp ứng được nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Có thể nói, bất động sản tích hợp là điểm sáng thị trường bất động sản (BĐS) giữa đại dịch. Hãy cùng RETI tìm lời giải đáp cho nhận định trên trong bài viết dưới đây.

Theo thông tin từ các đơn vị nghiên cứu thị trường trong quý II/2021, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 số lượt hỏi mua tăng 54%, dự án đăng tin mới tăng 64 dự án, lượt tin đăng tăng 6% so với cùng kỳ. Trong khi đó, thống kê tổng quan tình hình thị trường quý II và 6 tháng đầu năm 2021 của Hiệp hội Môi giới bất động sản cho thấy những triển vọng tích cực.

Theo đó, lượng sản phẩm chào bán trên thị trường BĐS quý I, quý II năm 2021 vẫn tăng cao so với cùng kỳ các năm 2019, 2020 dù lượng cung mới còn đang hạn chế. Có thể thấy, dù bị ảnh hưởng Covid-19, nhưng tổng giá trị đầu tư vào bất động sản lại đang có dấu hiệu tăng lên. Nguyên nhân là do một lượng lớn tiền rút từ các lĩnh vực, thị trường khác như chứng khoán, ngoại hối, các ngành kinh tế suy yếu khác đang đổ mạnh vào bất động sản tìm cơ hội đầu tư.

Bất động sản tích hợp – Phân khúc dẫn dắt thị trường

Mô hình mua bất động sản ở các thành phố lớn đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Mặc dù dự án chung cư nằm trong khu vực trung tâm thành phố sở hữu nhiều ưu thế nhưng thị trường bất động sản không mấy quan tâm vì giá bán khá cao so với mặt bằng chung.

Trái lại, bất động sản tại các thành phố vệ tinh như Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc liên tục “nổi sóng”. Sở dĩ có điều này là do các nhà đầu tư ở các thị trấn nhỏ hơn có quỹ đất lớn để xây dựng các dự án bất động sản tích hợp. Đáng kể nhất, gia chủ sẽ được sử dụng nhiều loại tiện ích 5 sao đã được tích hợp sẵn bên trong dự án, với mức giá phù hợp với túi tiền.

Khái niệm “bất động sản tích hợp” trong thị trường nhà ở đề cập đến các dự án quy mô tương đương một khu phố hoặc khu đô thị, nơi tích hợp nhiều chức năng hỗn hợp trong một dự án như nhà ở, bán lẻ, giáo dục, giải trí, và nhiều tiện ích khác. Những dự án này hướng đến mục đích cuối cùng là tạo ra không gian sống lý tưởng, nơi cư dân có thể sống, làm việc và vui chơi. Khu đô thị bao gồm nhiều tòa nhà đa chức năng kết nối với nhau trong một tổng thể hài hòa về mặt kiến trúc và môi trường sống.

Xem thêm: Top 8 dự án Ciputra hot nhất 2020

Theo ông Nguyễn Chí Thành, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, các dự án khu đô thị nằm trong đô thị hay còn gọi là bất động sản tích hợp tại các thành phố vệ tinh đang được khách hàng ưa chuộng rất cao, không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi đáng sống và hưởng thụ. Ông Thành cho rằng “không khí ở các thành phố lớn ngày càng ô nhiễm, dịch bệnh kéo dài, người mua nhà càng chú trọng rất nhiều vào chất lượng cuộc sống”.

bat-dong-san-tich-hop
Bất động sản tích hợp đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư

Đồng tình với nhận định trên, các chuyên gia Bất động sản cũng đưa ra nhận định: Mục đích cuối cùng của các dự án bất động sản tích hợp là tạo ra không gian sống lý tưởng, nơi cư dân có thể an cư, nghỉ dưỡng, làm việc và vui chơi. Để làm được điều này, bên trong các dự án bất động sản tích hợp sẽ phải có nhiều loại hình sản phẩm, hệ thống tiện ích đồng bộ, kết nối với nhau trong một tổng thể hài hòa về mặt kiến trúc và môi trường sống.

Tiện tích “tất cả trong một”

Theo khảo sát, trong 4 năm qua, số lượng các dự án “bất động sản tích hợp” đã tăng lên đáng kể trên thị trường nhà ở Việt Nam. Những hạn chế về ngân sách và nhân lực trong quy hoạch phát triển đô thị của Chính phủ đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển BĐS nhảy vào sân chơi của những dự án này. Tuy nhiên, chất lượng của các dự án không đồng đều, vì có sự chênh lệch về kinh nghiệm và nguồn vốn giữa các nhà đầu tư.

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, thị trường bất động sản Hà Nội đã chào đón hơn 10.000 đơn vị nhà ở thông minh với tỷ lệ bán trung bình đạt 70%. Dựa trên nghiên cứu của các chuyên gia bất động sản, kích thước lý tưởng cho một dự án khu đô thị tích hợp nên lớn hơn 5ha để đảm bảo không gian cho các tiện ích được tổng hợp.

Có thể bạn muốn xem: Phú Quốc lên thành phố. Bước đột phá từ phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Các chuyên gia BĐS cho rằng, có nhiều yếu tố dẫn đến thành công bền vững của những dự án bất động sản tích hợp, cụ thể: Không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên nhiều cây xanh; Giao thông thuận lợi và sẵn có; Những khu phố tạo điều kiện cho việc đi bộ và tương tác cộng đồng; Các tòa nhà đa dạng và đảm bảo yếu tố “human scale” (tập hợp các yếu tố liên quan đến quy mô công trình nhằm tạo cho con người cảm giác dễ chịu), không gian công cộng bền vững và các trường học chất lượng cao.

Không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên nhiều cây xanh

Công viên và không gian công cộng được quy hoạch tốt luôn là được coi là ‘con gà đẻ trứng vàng’ cho khu đô thị tích hợp. Mảng xanh không chỉ là yếu tố thu hút người mua nhà trong hiện tại mà còn tạo ra giá trị bền vững về mặt kinh tế, xã hội và môi trường trong tương lai.

Trong những ngày đầu tiên của tháng 1/2021, chất lượng không khí Hà Nội liên tục ở mức báo động. Ngay từ khoảng hơn 6h sáng, khi mật độ lưu thông trên đường chưa cao, các chỉ số đo chất lượng không khí tại Hà Nội bằng hệ thống PAM Air đã ghi nhận ở mức rất xấu (trên 200). Nhiều nơi còn ở mức trên 400 là mức nguy hại – mức cao nhất trên thang cảnh báo. Đơn cử như ngày 6/1, theo thang bảng mức ô nhiễm các thành phố lớn trên thế giới, Hà Nội đang đứng thứ 5 với chỉ số 171.

Đó cũng chính là lý do hiện nay các gia đình có xu hướng tìm kiếm không gian sống “nghỉ dưỡng như đang ở resort” ngay tại thủ đô. Một dự án sở hữu diện tích cây xanh, hồ nước, cảnh quan, cùng các tiện ích khác ngay trong nội khu để cư dân có thể tận hưởng cuộc sống ngay trong chính ngôi nhà của mình đang là lựa chọn hàng đầu mà khách hàng tìm kiếm.

>>> Tất tần tật về CRM bất động sản – Công cụ đắc lực cho nhà quản lý

Giao thông thuận lợi và sẵn có

Trong tương lai, hầu hết các dự án bất động sản tích hợp sẽ được phát triển ở vùng ngoại ô, nơi quỹ đất còn tương đối dồi dào. Với xu hướng sở hữu xe hơi ngày càng tăng ở Việt Nam, tình trạng đường sá tắc nghẽn cộng với thiếu hụt chỗ đậu xe sẽ thúc đẩy gia tăng nhu cầu tìm kiếm các giải pháp giao thông hiệu quả.

Bãi đậu xe đầy đủ, kết nối tiện lợi với đường chính và hệ thống giao thông công cộng sẽ trở thành điểm cộng giúp nâng cao giá trị dự án. Đối với những dự án nằm xa trung tâm hơn, các nhà phát triển nên xem xét việc tự vận hành hệ thống giao thông của đơn vị mình, chẳng hạn như dịch vụ xe buýt đưa đón cư dân từ dự án tới các địa điểm trung tâm trong thành phố.

>>> Tất tần tật khái niệm về proptech

Những khu phố tạo điều kiện cho việc đi bộ và tương tác cộng đồng

Người Việt Nam thích đi bộ ngắm phố phường, dành thời gian tán gẫu và giao tiếp với hàng xóm. Các nhà phát triển nên tận dụng thế mạnh của loại hình nhà phố thương mại, tập trung phát triển dọc theo các con đường nội khu và đường chính để tạo ra một đường phố nhộn nhịp, thu hút nhiều người.

bat-dong-sản-tich-hop
Bất động sản tích hợp giữa hông gian công cộng và khu dịch xen lẫn nhau

Khi quy mô của dự án tăng lên, việc lập kế hoạch phát triển hợp lý cho các không gian chức năng khác nhau đã trở thành thách thức đối với các nhà phát triển dự án. Để đạt được không gian công cộng chất lượng, tiện lợi và đa dạng, việc xem xét cẩn thận các khía cạnh quy hoạch đô thị là bắt buộc.

Một điểm thu hút chính của các dự án bất động sản tích hợp chính là tiện ích công cộng quy mô lớn nằm trong khuôn viên dự án. Công viên công cộng hay sân thể thao giúp thu hút người mua nhưng có thể tốn kém nhiều chi phí duy trì. Do đó, các nhà phát triển dự án nên nhận thức sớm về chi phí bảo trì trong tương lai của những loại công trình này và việc chia sẻ các chi phí đó với người mua (nếu có) để bảo vệ tài sản chung.

Đọc thêm: Tham vọng của Vingroup khi tham gia bất động sản công nghiệp

Các tòa nhà đa dạng và đảm bảo yếu tố trải nghiệm cho cư dân

Việc xếp đặt cẩn thận các tòa nhà và một loạt các thiết kế kiến trúc cùng với sự cân nhắc tỷ mỷ phù hợp với cảm nhận của con người sẽ tạo ra một không gian sống thú vị và các khu vực công cộng hợp lý. Những nhà phát triển nên tránh các thiết kế nhàm chán, lặp đi lại lại đơn điệu của các khối nhà. Điều này sẽ giúp tạo ra một trải nghiệm đi bộ thú vị và nâng cao môi trường sống của chính khu đô thị nói riêng và đường chân trời của thành phố nói chung.

Các khu phố thương mại nhộn nhịp cùng với quảng trường, vỉa hè và bố trí quy mô các tòa nhà hài hòa sẽ giúp phát triển một khu đô thị có sức sống và hấp dẫn, do đó giữ vững giá trị lâu dài cho dự án. Việc chia giai đoạn cho dự án bất động sản tích hợp nên được xem xét cẩn thận để đảm bảo tiến độ thi công cho từng phần của mỗi khu phố và không ảnh hưởng đến những khu đã hoàn thành.

Công viên cây xanh, một quảng trường, một khu chợ, một khu phố đi bộ, khu vực tự nhiên, phần kết nối đô thị như đường phố, vỉa hè, đường dạo bộ, bến xe bus và một số phần ven hồ, ven sông, ven biển cũng được tính vào không gian công cộng. Nó không có nghĩa chỉ tính các không gian ngoài trời, các phần cảnh quan, không gian mở mà còn tính cả các không gian trong nhà nhưng được phép truy cập tự do như trung tâm thương mại, nhà ga, sảnh nhà hát lớn, sân trước nhà thờ, một thư viện hay khuôn viên một cơ sở cộng đồng khác. Những không gian này ngoài yếu tố xã hội còn phục vụ như một biểu tượng, một thành phần có ý nghĩa phản ánh bản sắc văn hóa cũng như thể hiện kết nối thị giác mạnh mẽ nhất giữa mặt đất, các tòa nhà và con người.

Trường học chất lượng cao

Giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu của cha mẹ người Việt trong quyết định thay đổi chỗ ở. Đặc điểm này đã, đang và sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà phát triển tích hợp trường học như một tiện ích của dự án để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Nhiều trường học đã bắt đầu đưa chương trình giáo dục tích hợp vào giảng dạy.

Chương trình giáo dục tích hợp là chương trình giáo dục của Việt Nam được tích hợp với chương trình giáo dục của nước ngoài, bảo đảm mục tiêu của chương trình giáo dục của Việt Nam và không trùng lặp về nội dung, kiến thức. Học sinh sẽ học hai chương trình của cả Việt Nam và Quốc tế (Anh, Úc, Mỹ) để lấy được 2 bằng. Cách làm này đảm bảo học sinh theo học chương trình tích hợp vẫn có đủ kiến thức như học sinh học chương trình Việt Nam và vẫn đạt đủ điều kiện nhận chứng chỉ Quốc tế (A-level, SACE…). Đây là hình thức du học tại chỗ, chủ động hơn cho học sinh trong việc tạo cơ hội tiếp cận nền giáo dục tiên tiến trong điều kiện tốt nhất của trường.

Không gian công cộng bền vững

Thực tế cho thấy, Liên Hiệp Quốc đã cam kết hỗ trợ không gian công cộng tại trung tâm của những thành phố đang phát triển trên thế giới. Với mục tiêu phát triển ổn định trong giai đoạn từ năm 2016 – 2030, bao gồm việc hình thành các thành phố “tạo sự tiếp cận an toàn, toàn diện và dễ dàng, những không gian công cộng xanh, đặc biệt dành cho phụ nữ và trẻ em, người cao tuổi và người khuyết tật”.

Mục tiêu này sẽ có tác động đáng kể lên khu vực châu Á, khu vực đang chiếm đến 53% dân số thành thị của thế giới và là nơi có 16 trên tổng số 28 thành phố lớn toàn cầu. Tại Việt Nam, các chuyên gia bất động sản ghi nhận những giai đoạn đầu trong việc thực hiện các giải pháp đô thị, như việc đưa phố đi bộ đầu tiên Nguyễn Huệ vào hoạt động tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 4 năm 2015, và phố đi bộ thứ hai bao quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội từ tháng 9 năm 2016.

bat-dong-sản-tich-hop
Không gian công cộng thu hút phần lớn nhóm khách hàng

Các con đường này đã thu hút một lượng lớn người dân địa phương cũng như người nước ngoài. Khi quá trình đô thị hóa làm cho các thành phố trở nên dày đặc hơn và nhu cầu về tài nguyên đất đai trở nên cao hơn, điều này đã tạo ra áp lực lên việc hình thành và gìn giữ những khoảng không gian công cộng tại các thành phố. Việc xây dựng và phát triển những không gian công cộng bền vững tại đô thị vẫn là một thách thức tại Việt Nam.

Việc hình thành những mảng xanh chỉ mới bắt đầu, thành phố cần nhiều hơn sự tham gia từ người dân và nỗ lực từ phía Chính phủ để có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra. Những lợi ích này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thay đổi đáng kể trong tương lai, tạo ra cảnh quan và môi trường sống của người dân đô thị ngày càng văn minh và tiến bộ hơn.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bắt đầu hành trình của mình, khi mà cả doanh nghiệp và Chính phủ đang nỗ lực thay đổi cảnh quan đô thị bằng việc kết hợp công nghệ nhằm cải thiện môi trường sống. Đối với những dự án bất động sản trong tương lai, yếu tố ‘bền vững’ sẽ không chỉ là một xu hướng mà còn là điều kiện “nhất định phải có” trong dự án”, chuyên gia bất động sản kết luận.

Qua những chia sẻ trên của RETI, hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về Bất động sản tích hợp – sức bật cho thị trường giữa tâm điểm dịch. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều các dự án mới nhất về Bất động sản, vui lòng truy cập website của RETI tại đây để biết thêm thông tin chi tiết.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn

Khái niệm “bất động sản tích hợp”

Khái niệm “bất động sản tích hợp” trong thị trường nhà ở đề cập đến các dự án quy mô tương đương một khu phố hoặc khu đô thị, nơi tích hợp nhiều chức năng hỗn hợp trong một dự án như nhà ở, bán lẻ, giáo dục, giải trí, và nhiều tiện ích khác. Những dự án này hướng đến mục đích cuối cùng là tạo ra không gian sống lý tưởng, nơi cư dân có thể sống, làm việc và vui chơi. Khu đô thị bao gồm nhiều tòa nhà đa chức năng kết nối với nhau trong một tổng thể hài hòa về mặt kiến trúc và môi trường sống.

Bất động sản tích hợp – Phân khúc dẫn dắt thị trường

Các dự án khu đô thị nằm trong đô thị hay còn gọi là “bất động sản tích hợp” tại các thành phố vệ tinh đang được khách hàng ưa chuộng rất cao, không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi đáng sống và đáng để hưởng thụ.
Mục đích cuối cùng của các dự án “bất động sản tích hợp” là tạo ra không gian sống lý tưởng, nơi cư dân có thể sống, nghỉ dưỡng, làm việc và vui chơi. Để làm được điều này, bên trong các dự án “bất động sản tích hợp” sẽ phải có nhiều loại hình sản phẩm, hệ thống tiện ích đồng bộ, kết nối với nhau trong một tổng thể hài hòa về mặt kiến trúc và môi trường sống.

Những dự án “bất động sản tích hợp”

– Không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên nhiều cây xanh;
– Giao thông thuận lợi và sẵn có;
– Những khu phố tạo điều kiện cho việc đi bộ và tương tác cộng đồng;
– Các tòa nhà đa dạng và đảm bảo yếu tố “human scale” (tập hợp các yếu tố liên quan đến quy mô công trình nhằm tạo cho con người cảm giác dễ chịu)
– Các trường học chất lượng cao.
– Không gian công cộng bền vững