Các yếu tố làm tăng giá nhà bất chấp tác động của dịch Covid-19

0
616

Giá nhà được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh cho tới khi nguồn cung được cải thiện. Hiện tại, người dân đang phải trả giá cao hơn cho nhà ở nhưng chất lượng thì vẫn ở mức bình dân. Hãy cùng RETI tìm hiểu tình trạng này trong bài viết dưới đây nhé.

Bảng giá đất ở các địa phương tăng

Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, giá nhà ở tại thành phố Hà Nội tiếp tục tăng mạnh ở tất cả các phân khúc trong 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó, giá chào bán căn hộ sơ cấp trung bình đạt khoảng 1.625 USD (37,3 triệu đồng), tăng 7% theo quý và 11% theo năm, các dự án hạng B tăng mạnh nhất, đạt mức 13% theo năm.

Trước đó, theo số liệu từ Bộ Xây dựng cũng cho thấy đa số dự án chung cư mới xây dựng ở thị trường Hà Nội và TP.HCM có giá từ 30-45 triệu đồng/m2. Những nhà ở có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất ít và hầu như chỉ xuất hiện ở những khu vực xa trung tâm. Lũy kế của sự tăng giá liên tục khiến những căn hộ trước đây nằm trong phân khúc bình dân nay đã có mức giá thuộc phân khúc trung cấp và điều này đã vượt quá khả năng chi trả của những người có thu nhập thấp tại các đô thị lớn. Theo dự báo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam thì giá căn hộ chung cư có thể tăng 10-15% trong thời gian tới.

Các yếu tố làm tăng giá nhà bất chấp tác động của dịch Covid-19 1
Giá bất động sản tăng bất chấp Covid-19

Tìm hiểu thêm: Tất tần tật về CRM bất động sản – Công cụ đắc lực cho nhà quản lý

Không ít chuyên gia bất động sản cho rằng, hệ lụy dễ nhìn thấy nhất của việc giá nhà tăng mạnh chính là người mua phải chi nhiều tiền hơn, phải trả với mức giá cao hơn nhưng chất lượng nhà vẫn chỉ ở mức bình dân. Bên cạnh đó, tình trạng mua bán, chuyển nhượng, sang tay với mức giá chênh lệch lớn cũng sẽ khiến mặt bằng giá khó giảm về thời điểm trước khủng hoảng. Người giàu thì lại càng sở hữu nhiều bất động sản còn người nghèo lại càng giảm cơ hội thực hiện được giấc mơ an cư, lạc nghiệp. Thực trạng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn diễn ra trên phạm vi toàn thế giới.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này

Một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên nghịch lý giá nhà tăng bất chấp việc thị trường khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là tình trạng thiếu hụt nguồn cung và đặc biệt là nguồn cung căn hộ. Tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2021, nguồn cung căn hộ mới cũng ở mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Thị trường có 1 dự án mới và 6 dự án đang thực hiện, cung cấp cho thị trường khoảng 1.600 căn hộ, nguồn cung mới giảm 60% theo quý và 74% theo năm.

Nhu cầu cao nhưng nguồn cung nhỏ giọt, mức chênh lệch cung cầu lớn làm cho giá nhà không thể giảm xuống trong thời gian ngắn hạn. Ngược lại, tình trạng mất cân bằng cung cầu kéo dài sẽ làm giá nhà tiếp tục bị đẩy lên cao.

Mặt khác, mức giá các dự án mới tại thị trường sơ cấp đang cao do chi phí đầu vào của các chủ đầu tư tăng mạnh như nguyên vật liệu và giá đất đầu vào, thời gian hoàn tất thủ tục pháp lý của dự án cũng bị kéo dài. Do đó, các chủ đầu tư không thể bán dự án sơ cấp với giá rẻ, dẫn đến thị trường thứ cấp tăng theo.

Cụ thể hơn, trong chi phí xây dựng thì chi phí vật liệu chiếm khoảng 60%. Khi giá nguyên vật liệu như sắt, thép, xi măng, cát,… leo thang thì giá bất động sản cũng sẽ tăng theo. Giống như thực trạng từ cuối năm 2020, giá thép tăng từ 30-40%, gây khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản trong việc giảm giá thành sản phẩm.

Các yếu tố làm tăng giá nhà bất chấp tác động của dịch Covid-19 2
Một trong số các nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do thiếu hụt nguồn cung

>>> Phú Quốc lên thành phố. Bước phát triển đột phá từ phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Tình trạng sốt đất kéo dài ở một số địa phương thời gian qua đã khiến cho giá đất không ngừng thiết lập mặt bằng giá mới. Điều này kéo theo chi phí đất gia tăng trong quá trình mua bán các dự án hoặc đấu giá đất, đây cũng là yếu tố làm cho giá nhà tăng cao.

Theo nhận định từ các đơn vị nghiên cứu, áp lực tăng giá nhà chỉ giảm bớt khi nguồn cung mới gia tăng, đặc biệt là phân khúc bình dân vốn đang chiếm 70-80% nhu cầu thị trường. Dự thảo ưu đãi cho nhà ở thương mại dưới 20 triệu đồng/m2 của Bộ Xây dựng được đánh giá tốt nhưng còn vướng mắc do chưa được quy định trong hàng loạt luật như đất đai (miễn, giảm tiền sử dụng đất), nhà ở (lựa chọn chủ đầu tư), thuế (miễn, giảm VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp)…

Khi các vấn đề pháp lý hiện hành được giải quyết, nguồn cung trên thị trường mới được cải thiện. Đại diện JLL cho hay, các nhà phát triển bất động sản nên áp dụng cách tiếp cận lạc quan một cách thận trọng đối với các chiến lược đầu tư hiện tại và các dự báo trong tương lai.

Trên thực tế, việc thiếu vắng các dự án có giá bình dân cũng mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư và phát triển trong nước mở rộng thị phần, đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình trong phân khúc này. Mặc dù lợi nhuận biên trên từng dự án có thể kém hấp dẫn hơn so với các phân khúc cao cấp, nhưng quy mô tiềm năng rất lớn của phân khúc này đến từ lượng cầu lớn trên thị trường sẽ là yếu tố hấp dẫn đáng để cân nhắc.

Trên đây RETI đã lý giải những lý do khiến giá nhà tăng bất chấp sự ảnh hưởng của dịch Covide-19, nếu bạn quan tâm đến tin tức thị trường bất động sản, xem chi tiết tại RETI Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

Xem thêm:

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn