Giá thép tăng phi mã, nhiều doanh nghiệp tính tăng giá nhà

0
502

Hàng loạt doanh nghiệp lớn đang thi công dự án phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ khi nguồn vật liệu thi công đang đồng loạt tăng giá. Đặc biệt là giá thép đang tăng tới 70% so với mức giá tại thời điểm bỏ thầu. Cùng RETI tìm hiểu nguyên nhân khiến giá thép tăng phi mã và khả năng các doanh nghiệp tính tăng giá nhà tại thời điểm này.

Vì sao giá thép tăng phi mã?

Hiện nay giá thép tại khu vực miền Bắc đang ở mức giá 18.000 đồng/kg bao gồm thuế VAT. Mức giá này không cố định và có thể thay đổi theo từng tuần thậm chí từng ngày. Giá thép đang tăng rất mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tháng 4 năm 2020 cũng đang trong giai đoạn xây dựng cao điểm nhưng giá thép cũng chỉ tăng từ 13.600 đồng đến 14.000 đồng/1 kg. Tháng 9 năm 2020 cũng là mùa cao điểm thứ 2 trong năm nhưng giá thép cũng chỉ tăng từ 13.500 đồng/1 kg. Thép xây dựng đã bắt đầu tăng giá từ quý 4 năm 2020 đến nay đã tăng 30- 40% lúc này giá thép tăng phi mã.

Xem thêm các dự án Ciputra hot nhất 2020

Giá thép tăng phi mã, nhiều doanh nghiệp tính tăng giá nhà 1
Giá thép tăng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Theo VFA (Hiệp hội Lương thực Việt Nam), quý 1 năm 2021 các thành viên VFA sản xuất thép các loại đạt hơn 7,6 triệu tấn, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm 2020, bán hàng đạt 6,7% tăng 34,7% so với năm ngoái. Chủ tịch VFA nhận định: “Thị trường thép có thể sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới“.

Hàng năm nhu cầu thép xây dựng có 2 thời điểm tăng cao. Thời điểm thứ nhất là dịp sau tết Nguyên Đán (khoảng tháng 3 đến tháng 6). Thời điểm thứ 2 là sau tết Âm lịch (khoảng tháng 8 đến tháng 9). Hai thời điểm này nhu cầu xây dựng thép tăng rất cao. Tuy nhiên năm nay có một điều đặc biệt là đúng vào mùa xây dựng ở Việt Nam thì thị trường thép thế giới cũng đã tăng cao, nguyên liệu đầu vào tăng cao do tác động kép mà giá thép tại Việt Nam tăng chưa từng có. Hiện nay các doanh nghiệp tiêu thụ khoảng 1200 tấn thép. Trong đó, doanh nghiệp bán cho người dân khoảng 200 tấn còn 1000 tấn bán lại cho các hệ thống đại lý nhỏ lẻ.

Các nhà máy thép đều đang xây dựng hệ thống phân phối cho các nhà máy. Về mặt giá cả, căn cứ vào biến động thị trường thì các nhà máy có thay đổi xu hướng thị trường theo giá cả nguyên liệu đầu vào. Đầu vào tăng, thị trường có nhu cầu lớn thì nhà máy tăng giá. Khi đó các đại lý cũng tăng theo bắt đầu gây ra hiện tượng giá thép tăng phi mã. Như vậy thép có tăng giá hay không còn phụ thuộc vào nhà sản xuất và các đại lý dưới sự tác động của thị trường. Ông Trần Đình Long chủ tịch tập đoàn Hòa Phát khẳng định: “Chuyện giá thép tăng là do nguyên liệu đầu vào chi phối và do nhu cầu thị trường lớn“.

Tìm hiểu về đột phá phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Bài toán của các nhà doanh nghiệp

Việc giá thép tăng cao đang ảnh hưởng tới việc xây dựng của các nhà thầu, theo doanh nghiệp bất động sản và các nhà thầu xây dựng, chi phí mua thép để xây dựng đang chiếm khoảng 28% chi phí xây dựng căn hộ chung cư và 35% chi phí xây dựng nhà liền kề (một tỷ trọng rất lớn). Việc giá thép tăng phi mã trong thời gian qua đã làm tác động không nhỏ tới lợi nhuận, điều này khiến nhiều nhà doanh nghiệp tính đến việc tăng giá bán nhà.

Tìm hiểu BĐS công nghiệp Vingroup

Giá thép tăng phi mã, nhiều doanh nghiệp tính tăng giá nhà 2
Giá thép tăng cao đang ảnh hưởng tới việc xây dựng của các nhà thầu

Bắt nguồn từ giá nguyên liệu đầu vào của mặt hàng thép không ngừng tăng tạo nên “Cơn sốt nóng của giá thép”, trong khi ngành thép Việt Nam phụ thuộc phần lớn vào nguồn nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp đồng quan điểm cho rằng chủ đầu tư sẽ phải chia sẻ rủi ro với nhà thầu. Điều đó cũng có nghĩa rằng giá bán căn hộ sẽ cần phải tính toán lại và khi đó, người mua nhà sẽ là người cuối cùng phải chịu giá tăng cao.

Xem thêm về CRM bất động sản

Đại diện một nhà thầu xây dựng cho biết: “Giá thép tăng đột biến, vượt quá chi phí dự phòng và ảnh hưởng đến vùng giá họ đưa ra thị trường. Bản thân chủ đầu tư cũng phải cân đối để đảm bảo lợi ích giữa họ và nhà thầu để giúp sản phẩm đưa ra thị trường đúng theo tiến độ đã cam kết với người mua. Nếu giá cả cứ tăng tiếp, người mua sẽ là người cuối cùng phải chịu”.

Khi giá thép tăng trong giai đoạn ngắn thì nhà thầu sẽ là người chịu hậu quả khi họ ký hợp đồng từ trước, nhưng giá thép tăng mạnh và tăng trong thời gian dài như hiện nay thì chủ đầu tư sẽ phải chia sẻ rủi ro với nhà thầu. Việc xây dựng bài toán lỗ lãi buộc nhà đầu tư dự án sẽ phải tính toán lại giá bán căn hộ.

Xem thêm về khái niệm Proptech

Trên đây là lý do các doanh nghiệp có bài toán nên tăng giá nhà hay không. Nếu bạn quan tâm đến các tin tức về thị trường BĐS truy cập website của RETI Proptech để biết thêm thông tin chi tiết.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn