Thị trường BĐS miền Bắc – Đích đến mới của các chủ đầu tư phía Nam

0
833

Thị trường bất động sản miền Bắc đang được kỳ vọng có những diễn biến mới với sự góp mặt của các chủ đầu tư đến từ TP. HCM và các chủ đầu tư nước ngoài. Thực tế này cho thấy miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng đang sở hữu các yếu tố thuận lợi nhất định để trở thành một thị trường đầy tiềm năng, xứng đáng để khai thác. Hãy cùng RETI khám phá lý do thị trường BĐS miền Bắc lại trở thàng đích đến mới của chủ đầu tư miền Nam.

Thị trường miền Bắc thu hút các CĐT phía Nam và nước ngoài

Nếu như những năm trước đây, các chủ đầu tư phía Bắc đổ xô vào TP.HCM để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thì những năm trở lại đây, xu hướng này đã đảo chiều. Những ông lớn trên thị trường bất động sản TP.HCM như Masterise Group, Phú Mỹ Hưng, Phú Long, Nam Long… đã có mặt tại thị trường bất động sản phía Bắc, liên tiếp công bố những dự án lớn.

Tiêu biểu cho làn sóng Bắc tiến là việc Tập đoàn Masterise Group công bố thương vụ mua lại 6 tòa căn hộ đẹp nhất tại Khu Đô thị Vinhomes Ocean Park từ Vingroup và đổi tên thành Masteri Waterfront. Masterise Group (tên gọi trước đây là Thảo Điền Investment) là một trong những tập đoàn bất động sản lớn tại miền Nam, nổi tiếng với các dự án Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, M-One Nam Sài Gòn, M-One Gia Định, Millennium hay Masteri Centre Point.

Cú chuyển nhượng “bom tấn” này đồng thời đánh dấu bước ngoặt lớn của Masterise Group trên chặng đường mở rộng địa bàn hoạt động ra thị trường phía Bắc. Ngoài Vinhomes Ocean Park, doanh nghiệp này thông qua các công ty con và thành viên đã liên tiếp chi tới hàng ngàn tỷ đồng để thâu tóm lại nhiều dự án nằm trong khuôn viên Vinhomes tại Tây Mỗ – Đại Mỗ và ở Gia Lâm, Long Biên, đồng thời cũng hiện diện tại dự án Premier Berriver 390 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội của Handico 9.

>>> Tham vọng của Vingroup khi tham gia bất động sản công nghiệp.

Thị trường BĐS miền Bắc - Đích đến mới của các chủ đầu tư phía Nam 1
Dự án Premier Berriver 390 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

Liên tiếp những ngày cuối năm, một loạt dự án ở Hà Nội của các doanh nghiệp tên tuổi mới ở thị trường phía Nam cũng lần lượt công bố và đang trong giai đoạn rục rịch triển khai. Tập đoàn Hưng Thịnh đang trong giai đoạn chuẩn bị cho dự án chung cư Lakeside Hưng Thịnh tại Linh Đàm, Hoàng Mai. Dự án có 2.500 căn hộ được triển khai trên diện tích 6,4 ha.

Thị trường BĐS miền Bắc - Đích đến mới của các chủ đầu tư phía Nam 2
Chung cư Lakeside Hưng Thịnh tại Linh Đàm

Hải Phòng lại ghi dấu ấn đầu tiên của Tập đoàn Nam Long khi bắt tay vào triển khai dự án Khu đô thị Nam Long – Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) với quy mô 21ha. Theo thông tin từ Nam Long, tiến độ dự án triển khai thành 2 giai đoạn, cung cấp cho thị trường khoảng 850 biệt thự, nhà phố thương mại, 2.200 căn hộ kèm theo hệ thống tiện ích như trường học, trung tâm thương mại, công viên cây xanh, sân thể dục thể thao…

Thị trường BĐS miền Bắc - Đích đến mới của các chủ đầu tư phía Nam 3
Dự án Nam Long Hải Phòng – Chủ đầu tư Nam Long

Làn sóng Bắc tiến còn ghi nhận sự kiện Sovico Holdings thâu tóm toàn bộ 50% cổ phần của Vinaconex trong siêu dự án Splendora Bắc Anh Khánh. Tập đoàn Capella Holdings đề xuất đầu tư hàng loạt dự án tại Quảng Ninh với tổng vốn lên đến hàng tỉ USD. Còn theo nguồn tin của NCĐT, Tập đoàn Hưng Thịnh có thể sẽ sớm giới thiệu dự án đầu tay tại Hà Nội với quy mô lên đến hàng ngàn căn hộ đi kèm mức giá khá hợp túi tiền người mua.

Không chỉ thu hút nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt đến thị trường Hà Nội. Điển hình như Tập đoàn Sumitomo Corp. (Nhật) vừa chọn 5 công ty Nhật làm đối tác trong liên doanh thực hiện dự án xây dựng thành phố thông minh ở huyện Đông Anh, Hà Nội. Dự án này có tổng quy mô khoảng 270 ha, cách trung tâm Hà Nội 20 phút chạy xe ô tô. Với tổng vốn đầu tư gần 4,29 tỉ USD, giai đoạn đầu của dự án dự kiến bắt đầu vào tài khóa 2021. Đây còn là dự án thành phố thông minh lớn nhất do một công ty Nhật thực hiện ở Đông Nam Á. 

Tập đoàn bất động sản Nhật Nomura Real Estate cũng lần đầu tiên bước vào thị trường phía Bắc với việc công bố đầu tư vào một dự án căn hộ thuộc Khu Đô thị Ecopark. Tập đoàn này đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2015, nhưng chủ yếu chỉ đầu tư tại một số dự án lớn ở TP.HCM.

Có thể bạn quan tâm Phú Quốc lên thành phố. Bước đột phá từ phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Vì sao các CĐT “Bắc tiến”?

Các nhà đầu tư “trở về quê hương”

Trong những năm qua, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ phía Bắc đã đổ tiền vào TP.HCM và các thị trường lân cận. Làn sóng này cộng hưởng với những yếu tố tiềm năng, nội lực sẵn có khiến giá nhà tại TP.HCM và một số tỉnh chạm mức cao, khiến các nhà đầu tư có xu hướng trở về “quê hương”.

Mang đến làn gió mới và tạo sự cạnh tranh

Các nhà đầu tư TP.HCM và nước ngoài mong muốn mang lại một làn gió mới, xu hướng phát triển mới cho thị trường Hà Nội, tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp với các chủ đầu tư miền Bắc. Bản thân các chủ đầu tư miền Bắc cũng nhanh chóng cải thiện loại hình, chất lượng sản phẩm, dịch vụ để đón được xu thế của thị trường.

Thị trường BĐS miền Bắc - Đích đến mới của các chủ đầu tư phía Nam 4
Thị trường BĐS phía Bắc đang có sức hút rất lớn

Những khó khăn trong kinh doanh của thị trường miền Nam

Trái ngược với không khí có phần sôi động của thị trường nhà đất Hà Nội, thành phố lớn nhất nước TP.HCM không ghi nhận được một dự án nhà ở nào được cấp phép quy hoạch 1/500. Điều này dẫn đến nguy cơ 126 dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp có thể tiếp tục bị “đứng hình”. Bên cạnh đó, các quận trung tâm là quận 1 và 3 sẽ hạn chế cấp phép các dự án mới trong giai đoạn 2021-2030. Thực trạng đìu hiu là điều dễ nhận ra tại TP.HCM, ngoại trừ một số khu vực ở phía Đông. Theo ghi nhận của CBRE Việt Nam, quý III vừa qua, lượng căn hộ chào bán mới được cải thiện so với quý trước, nhưng nhìn chung tổng lượng căn chào bán trong 9 tháng vẫn thấp hơn 57% so với cùng kỳ năm trước. 

Ngoài ra, thị trường miền Nam đang chịu tác động lớn từ các cuộc thanh tra liên quan đến các dự án sai phạm, cũng như chính sách thắt chặt chuyển nhượng, phát triển dự án. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch phát triển dự án của các nhà đầu tư, cũng như tạo ra lực nén và sự khan hiếm nguồn cung.

Thị trường BĐS miền Bắc - Đích đến mới của các chủ đầu tư phía Nam 5
Khó khăn trong kinh doanh tại TP.HCM khiến cho một số chủ đầu tư có phần thất vọng và việc khai phá các thị trường mới còn nhiều dư địa phát triển như Hà Nội là điều dễ hiểu. 

Phía Bắc – Mảng thị trường tiềm năng

Khu vực phía Bắc được nhiều người nhìn ra là mảng thị trường tiềm năng để khai thác khi nhu cầu đầu tư và nhà ở của người dân khu vực phía Bắc là rất lớn, trong khi nếu xét về mức độ cạnh tranh thì các thương hiệu bất động sản lớn phía Nam lại áp đảo. Chính vì thế, bên cạnh việc củng cố tại thị trường phía Nam, nhiều đại gia địa ốc Sài Gòn đang từng bước đẩy mạnh hoạt động ra phía Bắc.

Tại khu vực phía Bắc, không ít địa phương đang được dự báo là vùng trũng hút vốn của nhà đầu tư. Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, dòng vốn đang chờ cơ hội tại các tỉnh mới phát triển gồm Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên. 

Các tỉnh này hiện nay được đầu tư mạnh để phát triển công nghiệp song song với phát triển hạ tầng đô thị nên giá đất đai tăng mạnh trong những năm gần đây. Mức tăng bình quân đạt khoảng 10%/năm, có những khu vực đạt tốc độ phát triển hạ tầng lên đến 15%/năm. Việc sở hữu các yếu tố như dư địa giá thấp, tiềm năng tăng giá cao, cùng với tốc độ đô thị hóa… thị trường địa phương mới nổi sẽ tiếp tục thu hút các dòng vốn đầu tư trong năm 2021.

Thị trường miền Bắc sẽ là ngôi sao dẫn dắt thị trường cuối năm 2020 và 2021. Nhưng từ Nam tiến ra Bắc, các chủ đầu tư sẽ phải đối mặt với khẩu vị khác biệt của khách hàng”, ông Nguyễn Anh Ngọc, CEO – Co-founder của RETI chia sẻ.

>>> Tất tần tật khái niệm về proptech.

Thị trường BĐS miền Bắc - Đích đến mới của các chủ đầu tư phía Nam 6
Giá bất động sản phía Bắc thấp hơn khu vực phía Nam và còn nhiều dư địa phát triển, đặc biệt là tại các thị trường tỉnh

Hạ tầng giao thông được đồng bộ

Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ và thu hút nhiều dự án FDI trị giá hàng tỉ USD hậu đại dịch cũng là yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư. Đơn cử như khu vực này ngoài sân bay Nội Bài đang nâng cấp thì sân bay quốc tế Vân Đồn – cảng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam – đã đi vào vận hành. Đặc biệt, khối tam giác Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đang sở hữu mạng lưới đường cao tốc quy mô nhất cả nước với tổng chiều dài lên đến 264 km, giúp chất lượng giao thông thông suốt, hỗ trợ cho nhiều loại hình bất động sản phát triển.

Đọc thêm các lý do thị trường bất động sản phía Bắc sẽ được quan tâm hơn phía Nam tại đây.

Những tác động của xu hướng này đến thị trường phía Bắc

Báo cáo thị trường bất động sản quý III của batdongsan.com.vn chỉ ra thị trường bất động sản Hà Nội có sự tăng trưởng về mức độ quan tâm lẫn khả năng tăng giá hơn so với TP.HCM. Cụ thể, chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội ghi nhận tăng 0,3% theo quý, trong khi tại TP.HCM giảm 1,5%. Mức độ quan tâm của khách hàng đối với thị trường bất động sản Hà Nội qua lượng tìm kiếm tăng 5%.

Thị trường phía Bắc có sự phản ứng tốt hơn trong đại dịch. Giá bất động sản đã giữ xu hướng tăng từ quý IV năm ngoái sang quý I năm nay. Trước tác động của Covid-19, giá giảm nhẹ trong quý I và II. Đến quý III, thị trường đã phục hồi.

Thị trường BĐS miền Bắc - Đích đến mới của các chủ đầu tư phía Nam 7
Giá bất động sản phía Bắc đang giữ xu hướng tăng

Sự góp mặt của các doanh nghiệp địa ốc phía Nam sẽ góp phần làm đa dạng thị trường bất động sản ở Hà Nội. Tuy nhiên, cuộc đua của các doanh nghiệp ở đất Bắc vẫn luôn ẩn chứa những thách thức nhất định, thậm chí, làm thế nào để thành công rực rỡ là một câu hỏi lớn. Việc các doanh nghiệp Bắc tiến sẽ mang tới sự đa dạng lựa chọn cho thị trường và làm tăng chất lượng và dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm Tất tần tật về CRM bất động sản – Công cụ đắc lực cho nhà quản lý.

Những khu vực có tiềm năng tăng trưởng khả quan nhất

Trên thực tế phản ánh, thị trường bất động sản miền Bắc sẽ trở nên sôi động với mức giá bất động sản có xu hướng tăng tại các khu vực tiềm năng như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Bắc Giang và Vĩnh Phúc.

Tại Hà Nội sản phẩm chung cư được ưa chuộng do nhu cầu ở thực cao. Thị trường này cũng đang bỏ ngỏ phân khúc dành cho những người có thu nhập trung bình. Nếu đầu tư vào phân khúc này sẽ có tiềm năng và đây cũng chính là đích ngắm khi tiến quân ra Bắc.

Thị trường BĐS miền Bắc - Đích đến mới của các chủ đầu tư phía Nam 8
Thị trường Hà Nội vẫn là thử thách đối với các chủ đầu tư phía Nam

Tại Thanh Hoá, Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) đã khởi công siêu dự án tổ hợp Quảng trường biển tại Sầm Sơn với Tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD. Quảng Ninh có lợi thế ở thị trường bất động sản ven biển.

Xem thêm Top 8 dự án Ciputra “hot” nhất hiện nay.

Vĩnh Phúc cũng là một thị trường có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai gần. Thu nhập bình quân đầu người luôn đứng top 10 toàn quốc với con số ước tính khoảng 4000$/năm.

Thái Nguyên và Bắc Giang tập trung các khu công nghiệp trọng điểm với nhà máy Samsung, và dự kiến Apple sẽ tập trung đầu tư xây dựng nhà máy tại Bắc Giang.

Phương pháp tiếp cận để phát triển các dự án phía Bắc thành công

Các chủ đầu tư từ TP.HCM cần phải tìm hiểu kỹ và cân nhắc về tâm lý khách hàng, bởi đây là cũng là một trong những thách thức lớn, khi họ chưa hiểu tường tận về nhu cầu và thị trường bất động sản Hà Nội, nhất là về giá. Tại TP.HCM, những dự án tại trung tâm TP có thể lên đến trên 10.000 USD/m2. Tuy nhiên, ở Hà Nội, những dự án như vậy rất ít và khó bán. Khách hàng mua BĐS tại phía Bắc khó tính hơn và việc đưa ra quyết định thường kéo dài, hơn nữa nhiều loại hình BĐS (như BĐS nghỉ dưỡng, BĐS xanh…) vẫn còn mới với tập tính của khách hàng phía Bắc.

Các chủ đầu tư khi “Bắc tiến” trước hết vẫn cần phải tự vận động, chuyên nghiệp hóa các hoạt động đầu tư, tư vấn kinh doanh, để không bị đào thải trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt ở khu vực này. Mỗi đơn vị cần phải tìm hiểu thị trường, hiểu nhu cầu và “gu” của khách hàng để đưa ra chiến lược phát triển các sản phẩm phù hợp.

Thị trường BĐS miền Bắc - Đích đến mới của các chủ đầu tư phía Nam 9
Khó khăn lớn nhất của các nhà đầu tư từ TP.HCM là tìm kiếm các dự án tiềm năng và cơ hội hợp tác với chủ đất tại Hà Nội

Thị trường phân phối và môi giới BĐS tại phía Bắc chưa được minh bạch hoá với tình trạng môi giới hướng tới doanh thu thay vì chất lượng dịch vụ và tư vấn. Đây là điều mà các Chủ đầu tư rất cần lưu tâm và tìm cho mình một giải pháp thật sự hiệu quả để quá trình đưa sản phẩm đến khách hàng được minh bạch nhất, đem đến những giá trị và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Hiện nay, RETI cũng đang cố gắng để góp phần tạo ra một môi trường giao dịch BĐS tuyệt đối minh bạch với website reti.vn, nơi các chủ đầu tư có thể niêm yết các dự án của mình với đầy đủ các thông tin để giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định, như: thông tin dự án, mặt bằng, bảng hàng, quỹ căn, giá bán… Khách hàng có thể tự tìm kiếm dự án và căn hộ, kiểm tra tình trạng căn theo thời gian thực và tiến hành giữ chỗ – đặt mua online rất dễ dàng, thậm chí không cần nhờ đến sự trợ giúp của các nhân viên sale. Nền tảng này sẽ giúp các chủ đầu tư có thêm một kênh phân phối sản phẩm, tiếp cận khách hàng bài bản và hiệu quả. Việc niêm yết sản phẩm qua reti.vn sẽ giúp chủ đầu tư kiểm soát được thông tin, tiếp cận trực tiếp và đơn giản hoá quá trình đưa sản phẩm tới khách hàng.

RETI là công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, phương thức offline và nền tảng giao dịch BĐS online, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 0921 595 985
Email: support@reti.vn