Tình hình giá đất hiện nay, có lo ngại sốt đất ảo trở lại?

0
1359

Thị trường bất động sản được đánh giá đang sôi động trở lại kể từ thời điểm Hà Nội nới lỏng giãn cách. Chính vì vậy, tình hình giá đất hiện nay như có nguy cơ đẩy giá và định giá lên cao so với giá trị thực, “thao túng” thị trường bất động sản. Đặc Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại có thể hình thành đợt sốt đất mới. Hãy cùng RETI tìm hiểu thêm về tình hình giá đất hiện nay và cùng đi tìm câu trả lời về sốt đất ảo ở bài viết dưới đây!

Tình hình giá đất hiện nay

Khi đợt thứ ba của đại dịch COVID-19 được kiểm soát vào quý đầu tiên của năm 2021, thời điểm này đã gây tạo cơn sốt đất ở một số khu vực. Lúc đó, niềm tin về thị trường bất động sản (BĐS) tăng tốc mạnh mẽ trở lại. Số lượng tìm kiếm bất động sản đạt mức cao mới trong tháng 3, chứng tỏ thị trường giống như chiếc lò xo bị nén vào mỗi đợt dịch bùng phát.

Cuối tháng 2.2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030 (Quyết định 241/QĐ-TTg – 24.2.2021), trong đó có 3 tỉnh sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế và Khánh Hòa. Dù biết từ kế hoạch cho đến thực tiễn là một bước dài, đầy khó khăn và chưa chắc đã thành công, tuy vậy, lập tức thị trường bất động sản, nhà đất ở các địa phương này đã bị thổi bùng theo hướng bất thường, trái quy luật. Sốt đất diễn ra từ đầu tháng 3 đến nay.

tinh-hinh-gia-dat-hien-nay
Tình hình giá đất hiện nay vẫn có xu hướng tăng trong mùa dịch

Trong báo cáo thị trường bất động sản mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, giá giao dịch đất nền trong khu dân cư tại thời điểm nửa cuối quý I/2021, đặc biệt là sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán đã xảy ra hiện tượng tăng nóng ở nhiều địa phương trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, tình trạng trên chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền địa phương kịp thời vào cuộc.

Có lẽ thị trường luôn biến động, khi xuất hiện tình trạng “cắt lỗ” cũng là lúc dòng vốn lại theo dõi bắt đáy tìm kiếm cơ hội sinh lời khi kinh tế hồi phục. Nhiều nhà đầu tư vẫn đang lấn cấn không biết có nên xuống tiền mua vào những căn hộ chung cư cao cấp hay không khi mà ảnh hưởng của đại dịch vẫn còn dai dẳng với nền kinh tế.

Theo các nhà đầu tư, thị trường nhà đất ở mỗi địa phương sẽ khác nhau, có nơi thì giá vẫn tăng, thậm chí là “nóng sốt”. Tuy nhiên, cuối tháng 4, một số nơi đã trầm lắng, giá giảm, nhưng mặt bằng giá vẫn còn quá cao khiến nhiều người cân nhắc nhiều “xuống tiền”.

Bên cạnh đó, cũng chính lúc thị trường hạ nhiệt, giá đất có dấu hiệu ngừng tăng thì người mua có lợi thế hơn trong thương thảo, giao dịch. Nhiều nhà đầu tư đang sẵn sàng dòng tiền để có thể bắt đáy đúng thời điểm mua vào bất động sản vùng ven Hà Nội và các tỉnh lân cận như: Bắc Giang, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc…

tinh-hinh-gia-dat-hien-nay
Với tình hình giá đất hiện nay, các nhà đầu tư đang sẵn sàng dòng tiền để có thể bắt đáy

Tiếp đó, vào tháng 5.2021 chứng kiến số lượng doanh nghiệp bất động sản mới tiếp tục tăng 60,4% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cũng chỉ báo những tín hiệu tích cực về sự hồi phục thị trường trong năm 2021.

Các chuyên gia cho rằng, thời điểm tốt để các doanh nghiệp BĐS chuẩn bị đón dòng vốn chảy vào thị trường là khi dịch được kiểm soát. Đồng thời cũng sẵn sàn phương án ứng phó, linh hoạt trong việc đào tạo và cả mở bán trực tuyến vì dịch có thể quay trở lại bất cứ lúc nào. Về dài hạn, BĐS Việt Nam vẫn luôn là thị trường tiềm năng do tỉ lệ đô thị hóa 35% – rất thấp so với hơn 50% của Thái Lan, hơn 60% ở Trung Quốc và một lượng lớn nhu cầu với gần 100 triệu dân.

Ở thời điểm tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, bất động sản vẫn là nơi trú ẩn tài sản vừa đảm bảo tính an toàn và sinh lời trong các thời kỳ khủng hoảng kinh tế, điều này thể hiện rất rõ thời gian qua khi so sánh mức độ ưu tiên đầu tư giữa bất động sản và các kênh khác.

Thực tế, trên thị trường, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều người rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính. Nắm bắt được tình hình giá đất hiện nay, nhiều nhà đầu tư gom hàng, với số lượng sản phẩm lớn. Trước thực trạng này, một số chuyên gia cho rằng đang tiềm ẩn nguy cơ đẩy giá và thiết lập mức giá cao hơn so với giá trị thực, “thao túng” thị trường địa ốc, tạo nên cơn sốt đất cục bộ là điều có thể xảy ra khi dịch được kiểm soát.

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS nói rằng, bất ổn của cơn sốt đất vừa qua đến từ tình trạng làm giá của đội “cò đất”. Tuy nhiên, theo ông Đính, các địa phương thắt chặt khâu làm giá, kiểm soát chặt chẽ hoạt động giao dịch trên thị trường bất động sản, kể từ cơn sốt đất cục bộ vừa qua.

Đây là những kịch bản mà các nhà đầu tư ôm đất cần xem xét và cẩn trọng. Bởi nếu không, bên cạnh trường hợp bị chôn vốn, nhà đầu tư có thể rơi vào tình trạng phá sản trong trường thị trường đi xuống, sản phẩm khó thanh khoản ngay cả khi bán tháo.

Nhận định về thị trường bất động sản sau cơn “sốt đất”, giới chuyên gia thì cho rằng, đây là “thời điểm vàng” để mua vào bất động sản nói chung và những khu vực có giá nhà đất giảm sâu nói riêng. Bởi thời gian tới dịch bệnh được kiểm soát khi đó bất động sản sẽ là kênh phục hồi nhanh do nhu cầu lớn.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, những người có nhu cầu bắt đáy tiềm lực tài chính phải vững chắc, bởi đầu tư bất động sản là đầu tư dài hạn, nhất là trong bối cảnh dịch diễn biến còn phức tạp và khó lường. Nhiều phân khúc như: chung cư bình dân, trung cấp và đất liền kề, thổ cư vẫn là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn nhất.

Tìm hiểu thêm:

>>> Bộ xây dựng: Giá chung cư tăng, đất nền và nhà mặt phố giảm

>>> Ảnh hưởng dịch bệnh, thị trường bất động sản vẫn có hàng vạn giao dịch

>>> Sức hút bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Cẩn trọng sốt đất lặp lại

Theo đánh giá của Cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, tháng Gần 2 năm qua, diễn biến thị trường bất động sản phụ thuộc vào mức độ kiểm soát dịch bệnh. Thực tế, kết thúc mỗi đợt bùng phát dịch, thị trường bất động sản luôn có sự phục hồi rất nhanh chóng. Đơn cử như cuối năm 2020, đầu năm 2021 khi đợt dịch lần thứ 3 được kiểm soát, thị trường chứng kiến những cơn sốt đất rình rang diễn ra trên diện rộng ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Chỉ khi có sự vào cuộc của các bộ, ngành, cơn sốt đất mới dần hạ nhiệt.

tinh-hinh-gia-dat-hien-nay
Dự báo tình hình giá đất hiện nay vẫn tăng, có lo sốt đất ảo quay trở lại?

Ngay sau đó, thị trường lại đối mặt với làn sóng Covid-19 lần thứ 4 nên có sự chững lại nhất định, tuy nhiên nhu cầu đầu tư bất động sản vẫn lớn, đặc biệt là khi các nhà đầu tư F0 đang không ngừng gia nhập thị trường. Do đó giai đoạn này, thị trường được ví như chiếc lò xo, càng bị nén thì sức bật sẽ càng mạnh.

Cùng đó, để có số liệu toàn cảnh về thị trường nhằm ngăn chặn sốt đất ảo, mới đây Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương báo cáo về giải pháp, kết quả xử lý hiện tượng tăng giá đất thời gian qua. Theo Bộ Xây dựng, trong quý I có hiện tượng tăng giá đất cục bộ xảy ra tại nhiều địa phương. Chính vì thế, khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, các hoạt động kinh doanh đã quay trở lại, nhiều chuyên gia nhận định thời gian tới, hiện tượng sốt đất rất có thể tiếp tục diễn ra trên thị trường.

Các chuyên gia bất động sản đánh giá rằng: “Ngay sau khi có thông tin mở cửa chính thức trở lại, số lượng mua và thuê bất động sản đã tăng vọt trở lại. Điều này thể hiện mức độ quan tâm và nhu cầu của thị trường đối với nhóm ngành bất động sản đang rất lớn”.

tinh-hinh-gia-dat-hien-nay

Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản sớm được kiểm soát và không còn lo ngại về đất ảo

Nguyên nhân một phần do dịch Covid-19 kéo dài khiến thị trường bất động sản một số địa phương không được như kỳ vọng, nhiều nhà đầu tư “ôm” đất đấu giá bị hụt hơi và sau đó chấp nhận bỏ cọc, đồng thời hủy giao dịch. Người trúng đấu giá có thể là người của địa phương khác hoặc ở trên địa bàn; đây là lúc lực lượng cò mồi nhảy vào để tạo cơn sốt đất “ảo” khiến thị trường bị xáo trộn. Những người trúng đấu giá với giá cao này đến thời điểm phải nộp tiền theo quy định thì sẵn sàng bỏ cọc, chứ không nộp tiền đã trúng với giá trên trời tại các phiên đấu giá.

Trong báo cáo gửi Quốc hộiBộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản đất nền hiện đã được kiểm soát sau cơn sốt cục bộ tại một số địa phương hồi đầu năm. So với thời kỳ cao điểm, giá đất nền đã giảm 10-20% nhưng lượng giao dịch vẫn thấp. Theo Bộ Xây dựng, giá bất động sản cơ bản ổn định và có xu hướng tăng nhẹ tại một số địa phương. Trong đó, tình hình giá đất hiện nay như nhà chung cư, nhà thấp tầng tăng bình quân khoảng 1-4%.

Đăng ký tại đây để nhận thêm thông tin về các dự án bạn quan tâm từ chủ đầu tư:

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN MỚI NHẤT

    Nhiều địa phương đã siết chặt khâu định giá, kiểm soát chặt chẽ hoạt động mua bán trên thị trường bất động sản tiềm năng, kể từ sau cơn sốt đất cục bộ vừa qua. Đây là những kịch bản mà các nhà đầu tư ham đất cần xem xét và thận trọng. Bởi nếu không, ngoài trường hợp bị chôn vốn, nhà đầu tư có thể lâm vào cảnh phá sản trong cảnh thị trường đi xuống, sản phẩm khó thanh khoản kể cả khi bán tháo.

    Tuy vậy, ngoài việc sớm vào cuộc giám sát, buộc các hợp đồng mua bán bất động sản phải tuân thủ đúng pháp luật, đóng thuế đầy đủ các lượt mua bán chuyển nhượng thì cần công khai minh bạch các đồ án quy hoạch, xây dựng, niêm yết, công bố các dự án cho dân rõ. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giải thích giúp dân để dẹp bỏ các phi vụ mua bán giả giữa các cò đất, “chân gỗ” (không thanh khoản), thổi giá ảo để lừa đảo.

    Nhưng quan trọng nhất vẫn là người dân, những nhà đầu tư phải hết sức tỉnh táo và thông thái trước sức hút của đồng tiền, trước những diễn biến bất thường của thị trường nói chung và đất đai nói riêng. Đừng “thấy người ăn khoai mà vác mai đi đào”.

    Trên đây là thông tin về tình hình giá đất hiện nay và sự lo ngại sốt đất ảo trở lại tại thị trường Việt Nam. Truy cập vào RETI blog để biết thêm về lĩnh vực bất động sản cũng như tìm hiểu thêm về các dự án hot nhất trên thị trường hiện nay tại RETI Dự án.

    Có thể bạn quan tâm:

    >>> Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô sẽ trở thành kênh đầu tư số 1 trong mùa Covid-19

    >>> Hai phân khúc tiếp tục lội ngược dòng thị trường bất động sản cuối năm 2021

    RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
    Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
    Website: https://reti.vn/
    Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
    Hotline: 098 712 6898
    Email: support@reti.vn

    Tình hình giá đất hiện nay

    Thực tế, trên thị trường, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều người rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính. Nắm bắt được tình hình giá đất hiện nay, nhiều nhà đầu tư gom hàng, với số lượng sản phẩm lớn. Trước thực trạng này, một số chuyên gia cho rằng đang tiềm ẩn nguy cơ đẩy giá và thiết lập mức giá cao hơn so với giá trị thực, “thao túng” thị trường địa ốc, tạo nên cơn sốt đất cục bộ là điều có thể xảy ra khi dịch được kiểm soát.

    Với tình hình giá đất hiện nay, cẩn trọng sốt đất quay trở lại

    Theo Bộ Xây dựng, trong quý I có hiện tượng tăng giá đất cục bộ xảy ra tại nhiều địa phương. Chính vì thế, khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, các hoạt động kinh doanh đã quay trở lại, nhiều chuyên gia nhận định thời gian tới, hiện tượng sốt đất rất có thể tiếp tục diễn ra trên thị trường.
    Nhiều địa phương đã siết chặt khâu định giá, kiểm soát chặt chẽ hoạt động mua bán trên thị trường bất động sản tiềm năng, kể từ sau cơn sốt đất cục bộ vừa qua. Đây là những kịch bản mà các nhà đầu tư ham đất cần xem xét và thận trọng. Bởi nếu không, ngoài trường hợp bị chôn vốn, nhà đầu tư có thể lâm vào cảnh phá sản trong cảnh thị trường đi xuống, sản phẩm khó thanh khoản kể cả khi bán tháo.
    Ngoài việc sớm vào cuộc giám sát, buộc các hợp đồng mua bán bất động sản phải tuân thủ đúng pháp luật, đóng thuế đầy đủ các lượt mua bán chuyển nhượng thì cần công khai minh bạch các đồ án quy hoạch, xây dựng, niêm yết, công bố các dự án cho dân rõ. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giải thích giúp dân để dẹp bỏ các phi vụ mua bán giả giữa các cò đất, “chân gỗ” (không thanh khoản), thổi giá ảo để lừa đảo.