Hai phân khúc tiếp tục lội ngược dòng thị trường bất động sản cuối năm 2021

0
649

Vì sự ảnh hưởng của đại dịch nên bức tranh chung của thị trường bất động sản cuối năm rất khó đoán. Nhưng nhờ “sức mạnh” của nhu cầu thực, bất động sản nhà ở và bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục là điểm sáng. Hãy cùng RETI tìm hiểu thêm về hai phân khúc tiếp tục lội ngược dòng thị trường bất động sản cuối năm này nhé!

Đánh giá chung về thị trường bất động sản cuối năm

Mặc dù thị trường BĐS vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhưng theo đánh giá trong năm 2021 thị trường đã đón nhiều kỳ vọng mới, đặc biệt là những vấn đề có liên quan đến chính sách, như: Nghị định 148/2020/NĐ-CP, Nghị định số 25/2020/NĐ-CP, các Luật sửa đổi đi vào thi hành sẽ giúp tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục đất đai, tạo đòn bẩy để thị trường hồi phục và phát triển.

thi-truong-bat-dong-san-cuoi-nam
Thị trường bất động sản cuối năm vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả so với nhiều kênh đầu tư khác, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, kịch bản thị trường bất động sản cuối năm vẫn phụ thuộc rất lớn vào tốc độ kiểm soát dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng căng thẳng hơn. Dù vậy, thị trường bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả so với nhiều kênh đầu tư khác, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh. Nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản 6 tháng đầu năm 2021 tăng 61,7% so với cùng kỳ, tương đương khoảng 8.600 tỷ đồng.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Đỗ Viết Chiến, mặc dù thị trường BĐS đã trải qua 6 tháng đầu năm 2021 với đầy rẫy khó khăn, nhưng đây là tình hình chung của cả nền kinh tế, không riêng lĩnh vực bất động sản trước những ảnh hưởng của làn sóng Covid-19. Nhưng trong 6 tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022 có thể thị trường BĐS vẫn chưa vượt qua ngay được những khó khăn này, do phải phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh.

Tuy nhiên vẫn còn đó những cơ hội, đặc biệt là tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế, đây được xem là yếu tố then chốt tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường thu hút các nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó, việc Chính phủ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công vào hệ thống hạ tầng tạo điều kiện để bất động sản gia tăng giá trị.

Trên thực tế, cho đến thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp này, thị trường chứng khoán có nhiều rủi ro, lãi suất ngân hàng xuống thấp kỷ lục, nhưng kỳ tích lại xuất hiện đối với thị trường bất động sản cuối năm. Thị trường bất động sản không chỉ hút mạnh vốn đầu tư nước ngoài mà ngay cả tiền từ các kênh đầu tư như chứng khoán, ngân hàng… cũng đang “chảy” vào thị trường bất động sản với sự đầu tư dài hạn hơn và kỳ vọng hiệu suất sinh lời cao hơn.

Đọc thêm: Tất tần tật khái niệm về proptech

>>> Tất tần tật về CRM bất động sản – Công cụ đắc lực cho nhà quản lý

Hai phân khúc tiếp tục lội ngược dòng thị trường bất động sản cuối năm

Bất động sản nhà ở

Nhiều ngành kinh tế ở Việt Nam bị thu hẹp hoạt động bởi dịch bệnh nên cũng có xu hướng chuyển vốn vào thị trường bất động sản để tìm kiếm cơ hội tốt hơn. Ngoài ra, hiện tại tiền kiều hối tại nhiều khu vực trên thế giới do dịch bệnh nên không có hiệu quả đầu tư cũng đang “đổ” về Việt Nam để đầu tư thị trường bất động sản cuối năm.

Bên cạnh dòng tiền, thị trường bất động sản tiếp tục được thúc đẩy bởi nhu cầu mua nhà ở thực vẫn rất dồi dào, mặt khác, nhu cầu này cũng tạo ra cơ hội đầu tư cho những nhà đầu tư có sẵn tiền nhàn rỗi. Do đó, khi giá tiếp tục có xu hướng tăng và nguồn cung không theo kịp nguồn cầu, bất động sản nhà ở vẫn vẫn giữ vị thế “ngôi sao”.

Hai phân khúc tiếp tục lội ngược dòng thị trường bất động sản cuối năm 2021 1
Xu hướng thị trường bất động sản cuối năm sẽ sôi động trở lại ở phân khúc bất động sản nhà ở

Theo chia sẻ của nhiều nhân viên môi giới bất động sản, thời điểm này, việc bán hàng tại các dự án nhà ở của các chủ đầu tư lớn có uy tín trên thị trường vẫn rất dễ dàng và thuận lợi, giao dịch đều khi lượng khách mua đầu tư và ở thực vẫn đông. Theo cuộc khảo sát mới đây từ các chuyên gia môi giới, các căn hộ và biệt thự liền kề ở các dự án đều được đông đảo khách hàng quan tâm, có tuần. Nhiều khách hàng mua đầu tư, sau khi mua một thời gian lại gửi để bán lại khi được giá nên giao dịch vẫn sôi động.

Thêm vào đó, người mua nhà hiện nay cũng chú trọng đến những dự án đa dạng về tiện ích, dịch vụ và đồng thời cung cấp nhiều không gian xanh, nơi họ có thể sống, làm việc và vui chơi và tận hưởng môi trường. Theo các chuyên gia bất động sản, đây là một hướng đi lâu dài cho dự án, các chủ đầu tư cần tập trung phát triển quy hoạch dự án đồng bộ và tập trung vào chất lượng dự án để đáp ứng sự thay đổi trong nhu cầu của người mua.

Bản thân các doanh nghiệp đã có sự chủ động, thích ứng với tình hình dịch bệnh để đưa ra những tính toán cẩn trọng. Bên cạnh đó, khi tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, hiện nay dân số thành thị mới chiếm khoảng 40%, dự báo đến năm 2030 sẽ tăng lên 45%, nhu cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn, đây chính là cơ hội cho thị trường trong giai đoạn hậu Covid-19.

Do đó, thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội đang ghi nhận sự phát triển mới trong phân khúc nhà ở có thương hiệu. Đây hiện được xem là phân khúc mà các nhà đầu tư có thể thực sự tin tưởng, nhờ chất lượng được khẳng định từ các thương hiệu phát triển và vận hành, đồng thời là tiềm năng sinh lời trong tương lai. 

Các chuyên gia cũng kết luận rằng, trong khi dịch bệnh mang lại nhiều thách thức, nhưng cũng tạo ra một số cơ hội để chứng minh giá trị và sức mạnh của thị trường bất động sản chất lượng cao từ các nhà đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính vững chắc. Khi đó, phân khúc căn hộ để ở vẫn là tâm điểm nóng nhất, đặc biệt khi nhu cầu đầu tư tăng cao vào thời điểm cuối năm.

Bất động sản công nghiệp

Bên cạnh thị trường nhà ở luôn thu hút đầu tư vì giá tăng ổn định trong nhiều năm, thì bất động sản công nghiệp đã và đang tiếp tục có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, chi phí giá thuê đất công nghiệp tại Việt Nam từ đầu năm đến nay vẫn ổn định. Trong khi các phân khúc bất động sản khác như văn phòng bị hạn chế nguồn cung, ít giao dịch, BĐS công nghiệp trở thành “điểm sáng” trên thị trường.

Hai phân khúc tiếp tục lội ngược dòng thị trường bất động sản cuối năm 2021 2
Bất động sản công nghiệp – điểm sáng của thị trường bất động sản cuối năm 2021

Hoạt động mua bán và sáp nhập tiếp tục thúc đẩy sự mở rộng của lĩnh vực bất động sản công nghiệp. Hơn nữa, thị trường được kỳ vọng tiếp tục đón nhiều nhu cầu mới, đặc biệt là ở các khu vực kinh tế triển vọng, đầy hứa hẹn. Đáng chú ý, đà tăng trưởng của bất động sản công nghiệp vẫn hưởng lợi từ các thương vụ mua bán – sáp nhập (M&A) và nguồn cung mới.

Khi các doanh nghiệp quốc tế hướng tới mở rộng hoạt động thương mại và chọn Việt Nam là điểm đến, thị trường bất động sản công nghiệp trong nước dự báo sẽ duy trì nguồn cầu tăng mạnh. Hơn nữa, khi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung chưa hạ nhiệt, nhiều công ty quốc tế đã áp dụng mô hình Trung Quốc + 1 nhằm tìm kiếm các địa điểm mới để đa dạng hóa và đảm bảo nguồn cung.

Ngoài ra, nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và các nước Liên Minh Châu Âu EVFTA được ký kết vào tháng 8/2020, làn sóng các KCN mới đang đồng loạt hình thành được kỳ vọng sẽ là những đối tượng thu hút dòng vốn ngoại, thúc đẩy sự phục hồi của các ngành sản xuất hàng hóa cung ứng xuất khẩu, đón đầu thời điểm dịch COVID-19 được kiểm soát. Đồng thời, tạo thêm động lực cho quá trình chuyển đổi từ các ngành công nghiệp giá trị thấp, sử dụng nguồn lao động có tay nghề thấp, sang các ngành công nghiệp có giá trị cao hơn.

Bên cạnh đó là lực đẩy để các doanh nghiệp trong nước tích cực “dọn tổ” đón đại bàng, tạo các hạ tầng khu công nghiệp, nhà xưởng, kho xây sẵn… đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp quốc tế. Giá bất động sản công nghiệp dự báo sẽ còn tăng từ nay đến cuối năm.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, các dự án khu đô thị gắn với các khu công nghiệp đang thu hút đầu tư và sẽ hoạt động tốt hơn trong thời gian tới. “Khi dịch bệnh ngày càng phức tạp, người dân sẽ cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, kể cả để ở hay để đầu tư, vì vậy kênh an toàn nhất là các đại dự án gắn với hạ tầng hoàn thiện, dịch vụ tốt, của chủ đầu tư uy tín”, ông Đính cho hay.

Hy vọng với bài viết trên đã mang tới thông tin bổ ích tới độc giả về hai phân khúc lội ngược dòng thị trường bất động sản cuối năm 2021. Truy cập vào RETI blog để biết thêm về lĩnh vực bất động sản cũng như tìm hiểu thêm về các dự án để đầu tư tại RETI Dự án.

Xem thêm: Top 8 dự án Ciputra hot nhất 2020

>>> Phú Quốc lên thành phố. Bước đột phá từ phát triển du lịch nghỉ dưỡng

>>> Tham vọng của Vingroup khi tham gia bất động sản công nghiệp

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn

Đánh giá chung về thị trường bất động sản cuối năm

Theo đánh giá của các chuyên gia, kịch bản thị trường bất động sản cuối năm vẫn phụ thuộc rất lớn vào tốc độ kiểm soát dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng căng thẳng hơn. Dù vậy, thị trường bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả so với nhiều kênh đầu tư khác, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh.

Hai phân khúc tiếp tục lội ngược dòng thị trường bất động sản cuối năm

1. Bất động sản nhà ở
Thị trường bất động sản tiếp tục được thúc đẩy bởi nhu cầu mua nhà ở thực vẫn rất dồi dào, mặt khác, nhu cầu này cũng tạo ra cơ hội đầu tư cho những nhà đầu tư có sẵn tiền nhàn rỗi. Do đó, khi giá tiếp tục có xu hướng tăng và nguồn cung không theo kịp nguồn cầu, bất động sản nhà ở vẫn vẫn giữ vị thế “ngôi sao”.
2. Bất động sản công nghiệp
Bên cạnh thị trường nhà ở luôn thu hút đầu tư vì giá tăng ổn định trong nhiều năm, thì bất động sản công nghiệp đã và đang tiếp tục có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, chi phí giá thuê đất công nghiệp tại Việt Nam từ đầu năm đến nay vẫn ổn định. Trong khi các phân khúc bất động sản khác như văn phòng bị hạn chế nguồn cung, ít giao dịch, BĐS công nghiệp trở thành “điểm sáng” trên thị trường.