Có nên vay tiền mua nhà? Cách vay tiền mua nhà không stress vì nợ

0
711

Mua nhà là mong muốn của rất nhiều người nhưng nếu chưa đủ tài chính thì liệu có nên vay tiền mua nhà? Vậy đâu là cách vay tiền mua nhà để không stress vì nợ? Hãy cùng RETI tham khảo ngay bài viết dưới đây nắm được cách vay tiền mua nhà môt cách khoa học để không phải chịu những áp lực về tài chính.

Có nên vay tiền mua nhà?

“Có nên vay tiền mua nhà?”, đây là câu hỏi rất thường gặp hiện nay của những người độc thân, gia đình trẻ có mức thu nhập trung bình ở thành phố. Việc vay tiền mua nhà ở đây được thực hiện qua các kênh như: Vay của các tổ chức như ngân hàng, công ty tín dụng sau khi đã tìm các nguồn vay khác như người thân, họ hàng, bạn bè.

Tìm hiểu thêm Shophouse là gì? 2020 có nên đầu tư vào Shophouse không?

Việc có nên vay tiền mua nhà hay không phụ thuộc vào tình hình kinh tế, khả năng trả nợ và các yếu tố khác liên quan. Cụ thể, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

Khi nào nên vay tiền mua nhà?

Việc vay tiền mua nhà giúp bạn có thêm tâm lý phấn đấu và động lực làm việc hiệu quả. Khoản vay này có khả năng trở thành động lực giúp các đôi vợ chồng trẻ tập thói quen thắt chặt chi tiêu, quản lý tài chính có kế hoạch, nỗ lực kiếm tiền nhiều hơn để trả nợ và có cuộc sống dư giả về sau. Tuy vậy bạn chỉ nên vay tiền mua nhà khi đảm bảo được 2 yếu tố sau:

  • Thích hợp là khi gia đình bạn cảm thấy có nhu cầu, đã có lượng tích lũy kinh tế (tốt nhất 50% giá trị nhà ở) và có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng để trả nợ ngân hàng.
  • Nếu bạn là người kinh doanh bất động sản, vay tiền kinh doanh bất động sản thì bạn cần đảm bảo yếu tố thị trường, khả năng sinh lời và tính thanh khoản.

Tìm hiểu thêm về loại hình căn hộ dịch vụ HOT nhất 2020: Click ngay

có nên vay tiền mua nhà
Việc có nên vay tiền mua nhà hay không phụ thuộc vào tình hình kinh tế, khả năng trả nợ và các yếu tố khác liên quan

Không nên vay tiền mua nhà khi nào?

Do nhà là tài sản có giá trị cao nên các khoản vay thường đi kèm với lãi suất không hề nhỏ. Khi vay tiền ngân hàng, việc hằng tháng phải chi vài triệu để trả một khoản tiền lãi và một phần tiền gốc khiến bạn gặp nhiều khó khăn. Bạn không nên vay tiền mua nhà khi số tiền hằng tháng phải chi trả cho ngân hàng gây ảnh hưởng lớn đến chi phí sinh hoạt của gia đình bạn. Hãy đảm bảo cho dù bạn vay tiền mua nhà vẫn có khả năng chi trả các khoản nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Có những hình thức vay tiền mua nhà nào?

Bên cạnh hình thức vay mua nhà từ người thân, bạn bè ngoài ra còn có những cách vay vốn khác cùng có thể kể đến như:

Vay thế chấp mua nhà

Đây là hình thức vay phổ biến hiện nay. Đặc điểm của loại hình vay thế chấp mua nhà đó là bạn phải dùng tài sản của mình để thế chấp sau đó mới được vay. Ưu điểm của loại hình này là lãi suất không quá cao, thời hạn vay lâu dài có thể lên đến 25 năm. Tài sản thế chấp đó có thể là bất động sản bạn đang có ý định mua hoặc những tài sản có giá trị tương ứng khác.

Vì thế, vay thế chấp mua nhà là một lựa chọn phù hợp khi bạn có ý định mua nhà khi cần một khoản tiền lớn. Tuy nhiên, để được vay theo hình thức này thì bạn phải có một tài sản đảm bảo có giá trị cao, tương xứng với khoản vay của bạn. Khi không có khả năng trả khoản tiền gốc và lãi cho ngân hàng, bạn sẽ khó tránh khỏi việc bị ngân hàng tịch thu tài sản mà bạn đã thế chấp.

có nên vay tiền mua nhà
Vay thế chấp khi bạn có tài sản thế chấp giá trị cao

Vay tín chấp

Vay tín chấp là một hình thức vay khá có lợi với những người có nhu cầu vay vốn mua nhà. Đây là hình thức vay không cần tài sản đảm bảo. Điều kiện quyết định giúp hồ sơ của bạn được xét duyệt dựa vào độ tín nhiệm, độ đáng tin cậy của bạn.

Một điều cần ghi nhớ là vay tín chấp thường có lãi suất cao hơn vay thế chấp và có thời gian vay ngắn hơn. Nhưng nếu bạn có ý định mua nhà nhưng lại không có một khoản tiền quá lớn, đồng thời, có khả năng trả trong thời gian ngắn hạn thì hình thức này là lựa chọn tối ưu hơn cả. Tùy thuộc vào kinh tế và cách thức lựa chọn khoản vay hợp lý bạn sẽ cân nhắc được chính xác việc có nên vay tiền mua nhà hay không.

Đọc thêm: Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

Cách giảm stress khi vay tiền mua nhà

Chuẩn bị tốt tinh thần

Yếu tố tinh thần luôn là yếu tố quan trọng nhất có tác động đến hành động, cảm xúc của bạn. Chỉ nên vay tiền mua nhà khi đã chuẩn bị tốt yếu tố tinh thần và đảm bảo rằng bản thân hoàn toàn minh mẫn để tính toán về khoản vay, số tiền cần phải vay và cách trả nợ. Việc có nên vay tiền mua nhà khi thấy cần thiết giúp bạn có tinh thần tốt hơn khi kiếm tiền.

Chỉ vay dưới 50% giá trị căn nhà

Đảm bảo khả năng thanh toán vốn vay ngân hàng dù lãi suất có biến động là điều cần nắm vững khi bạn có ý định vay tiền mua nhà. Vì thế, bạn phải có sẵn 30 – 40% giá trị căn nhà và đảm bảo có thu nhập ổn định để có khả năng chi trả khoản trả góp hàng tháng. Số tiền tối đa nên vay tiền mua nhà phải dưới 50% tổng giá trị căn nhà.

có nên vay tiền mua nhà
Chỉ nên vay tiền mua nhà khi có ít nhất 50% giá trị căn nhà đó

Nếu bạn có tài sản thế chấp thế tốt nhưng có ít hơn 20% tổng chi phí mua nhà thì cũng khó được xét duyệt hồ sơ vay mua nhà vì ngân hàng rất xem trọng khả năng thanh toán nợ đúng hạn. Tuy nhiên, nếu bạn có ít vốn nhưng lại có thu nhập rất cao thì vẫn có khả năng vay mua nhà. Bạn chỉ cần đáp ứng yêu cầu tiền trả góp không quá 40% tổng thu nhập trên hàng tháng. Ngoài việc có sẵn tiền để dành, bạn nên cân nhắc khả năng tài chính của mình trước khi quyết định có nên vay tiền mua nhà. Các khoản tiền bạn phải tính toán có thể là:

Tiền tiết kiệm hàng tháng = tổng thu nhập cả gia đình – sinh hoạt phí

Bước đầu bạn cần tính toán kỹ thu nhập trung bình hàng tháng của gia đình trong ít nhất 6 tháng trước. Sinh hoạt phí phải được liệt kê ra từng khoản, cho từng thành viên phụ thuộc vào từng khoảng thời gian trả góp hàng tháng.

Ví dụ, tháng này nhà bạn chỉ dùng 15 triệu nhưng chỉ 3 tháng nữa là con bạn vào lớp 1, học trường quốc tế và học phí là 20 triệu/tháng. Hay gia đình bạn gặp phải chuyện lớn cần tiền gấp,…

Nguồn vay ngoài = số tiền vay – lãi suất (nếu có)

Thông thường, đây là tiền mượn từ người thân, bạn bè, có thể có lãi hoặc lãi thấp. Nguồn vay này tuy an toàn nhưng nếu không trả đúng hạn, bạn sẽ mất uy tín, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người cho vay.

Am hiểu về các gói vay

Các yếu tố quan trọng nhất cần phải cân nhắc khi chọn gói vay mua nhà là lãi suất, thời hạn, giá trị khoản vay, điều kiện được vay và thời gian xét duyệt hồ sơ vay mua nhà. Các ngân hàng luôn cạnh tranh nhau về lãi suất cho vay nên bạn có thể lựa chọn ngân hàng có lãi suất thấp để làm hồ sơ vay.

Lưu ý phải nắm lãi suất cho từng năm vì lãi suất có thể thay đổi sau mỗi năm. Đừng vì những lãi suất năm đầu hấp dẫn mà bỏ qua thông tin lãi suất cho những năm tiếp theo. Bạn nên chọn những gói vay có lãi suất giảm dần theo số dư nợ để không bị quá áp lực. 

Có rất nhiều thời hạn vay khác nhau, thời hạn vay càng ngắn thì lãi suất càng thấp. Bạn nên cẩn thận phân tích khả năng tài chính của gia đình để chọn thời hạn phù hợp, không nên vì lãi suất thấp mà đánh liều chọn gói vay ngắn hạn khiến gia đình phải stress mỗi khi tới kỳ hạn thanh toán.

Khả năng cân đối chi tiêu hàng tháng tốt

Đây cũng là một trong những vấn đề tiên quyết bạn cần cân nhắc trước khi quyết định đặt bút ký để quyết định có nên vay tiền mua nhà. Tính toán tổng thu nhập hiện tại rồi trừ đi khoản phải trả hàng tháng cho ngân hàng thì liệu còn đủ chi trả tấc cả các chi phí chi tiêu, sinh hoạt của gia đình bạn hay không? Nếu thật sự muốn mua nhà thì số tiền bù vào khoản hụt đó sẽ đến từ đâu? Bạn cần trả lời được những câu hỏi này trước khi tính đến những chuyện khác.

Đọc thêm: Căn hộ suite là gì? Tổng hợp dự án sở hữu mẫu căn hộ suite

có nên vay tiền mua nhà
Hãy tính toán cân đối tài chính tốt

Điều luôn được xem là đúng đắn từ trước tới nay là “An cư lạc nghiệp“. Khi bạn có một mái ấm ổn định sẽ giúp bạn có động lực tốt trong công việc, gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng tài chính để “an cư”. Vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ có nên vay tiền mua nhà không nếu việc vay tiền mua nhà mang đến cho bạn cảm giác stress nhiều.

Xem thêm: Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản

Trên đây RETI đã gửi tới bạn đọc bài viết “Có nên vay tiền mua nhà? Cách vay tiền mua nhà không stress vì nợ”. Nếu bạn đang quan tâm tới chủ đề bất động sản có liên quan hay các dự án bất động sản đang hot nhất hiện nay, hãy ghé thăm website Reti.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn