Tầng lánh nạn chung cư – hạng mục thường hay bị "bỏ quên"

0
957

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng hệ thống báo cháy hiện đại, hoạt động trơn tru thì việc sở hữu khoang lánh nạn hay tầng lánh nạn trong mỗi dự án chung cư là một điều kiện tối quan trọng mà chủ đầu tư cần quan tâm để thu hút sự chú ý của khách hàng. Hãy cùng RETI tìm hiểu tất tần tật những vấn đề liên quan đến tầng lánh nạn chung cư trong bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của tầng lánh nạn trong chung cư

Tầng lánh nạn là tầng dùng để sơ tán tạm thời, được bố trí trong tòa nhà có chiều cao lớn hơn 100 m. Tầng lánh nạn có bố trí một hoặc nhiều gian lánh nạn. Không gian lánh nạn thường được sử dụng hiệu quả cho việc thoát nạn khi sự cố xảy ra. Nếu được thiết kế chia khoang với chất liệu chống cháy phù hợp, đây sẽ là phương án ngăn chặn việc cháy lan theo trục đứng.

Gian lánh nạn là khu vực bố trí trong tầng lánh nạn dùng để sơ tán tạm thời khi xảy ra sự cố cháy. Đối với nhà có chiều cao từ 100 – 150 m cần phải có tầng lánh nạn, nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân và khách vãng lai khi xảy ra cháy, trong lúc chờ được cứu hộ cứu nạn. Tòa nhà có chiều cao từ 100 m đến 150 m thường có khoảng 30 – 50 tầng, thì tòa nhà phải có 1 hoặc 2 tầng lánh nạn, tùy theo chiều cao tòa nhà.

Trong những năm gần đây, vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chung cư cao tầng được nhiều người quan tâm. 9 tháng đầu năm 2020, trên cả nước xảy ra 2.530 vụ cháy nhà dân, cơ sở và phương tiện giao thông cơ giới, làm chết 56 người, bị thương 107 người, thiệt hại về tài sản ước tính 416,15 tỷ đồng. Các vụ việc diễn ra bất ngờ như cháy nổ khiến nhiều người e ngại khi có ý định mua nhà chung cư và ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ cũng như giá bán của các căn hộ.

>>> Tham vọng của Vingroup khi tham gia bất động sản công nghiệp.

Tầng lánh nạn chung cư - hạng mục thường hay bị "bỏ quên" 1
Tòa nhà có từ 30 tầng trở lên cần có khoang lánh nạn

Xét về nguyên nhân của những vụ cháy, có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan có thể do thiên tai. Nguyên nhân chủ quan chủ yếu do ý thức phòng cháy nổ của người dân chưa cao; chủ đầu tư không chú trọng các hạng mục phòng cháy chữa cháy ở chung cư… Trong đó, khoang lánh nạn là hạng mục quan trọng nhưng không được ưu tiên xây dựng.

Theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chung cư do Bộ Xây dựng quy định chung cư cao trên 100m (khoảng 25 tầng) phải có khoang lánh nạn được bảo vệ bằng bộ phận ngăn cháy.

Tầng lánh nạn chung cư - hạng mục thường hay bị "bỏ quên" 2
Khoang lánh nạn là hạng mục quan trọng cần được ưu tiên xây dựng

Đọc thêm Tất tần tật khái niệm về proptech.

Tầng lánh nạn tại các chung cư hiện nay chưa thật sự được chú trọng

Mặc dù có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho cư dân khi có sự cố cháy nổ xảy ra, nhưng hạng mục này chưa thật sự được chú trọng. Thực tế, từ năm 2015, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nhà ở đã dành riêng một mục yêu cầu an toàn cháy nổ nhưng trên thực tế rất ít chủ đầu tư tuân thủ. Nhiều dự án nhà ở cao tầng trên 40 tầng nhưng không có tầng lánh nạn, không đảm bảo tiêu chuẩn tối thiểu về phòng cháy chữa cháy. Hiếm có dự án nhà cao tầng nào xây dựng tầng lánh nạn hoặc sở hữu tầng lánh nạn đạt chuẩn.

Tầng lánh nạn chung cư - hạng mục thường hay bị "bỏ quên" 3
Vấn đề xây dựng tầng lánh nạn không được CĐT đặt nặng

Thừa nhận quy định các dự án nhà cao tầng cần dành một phần diện tích cho việc xây dựng khu vực lánh nạn là hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân và khách vãng lai khi xảy ra cháy hoặc các sự cố bất ngờ, trong lúc chờ được cứu hộ cứu nạn, tuy nhiên, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, “tầng lánh nạn” có thể bao gồm “gian lánh nạn”, không bố trí căn hộ, văn phòng, hoặc diện tích kinh doanh thương mại, sẽ dẫn đến làm tăng chi phí đầu tư, giảm số lượng căn hộ hoặc giảm diện tích kinh doanh, giảm số lượng cư dân của dự án.

Tuy nhiên, do khoang lánh nạn phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất liệu, thiết kế cũng như độ an toàn và đòi hỏi rất nhiều hạng mục đồng bộ đi cùng nên chi phí xây dựng rất cao. Nếu tính giá thành tầng lánh nạn vào giá cấu thành căn hộ, giá nhà sẽ bị đẩy lên cao, càng khó có cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng thu nhập thấp, trung bình cần tìm nhà ở giá rẻ, nhà ở giá bình dân. Từ đó, dẫn đến làm tăng giá bán căn hộ và làm tăng giá bán các diện tích kinh doanh khác, mà người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp phải gánh chịu khi mua nhà và diện tích kinh doanh của dự án. Hơn nữa, nhiều chủ đầu tư không “nỡ” cắt giảm lợi nhuận khi không gian dành cho tầng lánh nạn có thể biến thành các căn hộ thương mại, phục vụ cho mục đích kinh doanh. Đây là lý do chính khiến các chủ đầu tư lo ngại khi quyết định đầu tư xây dựng tầng lánh nạn.

Có thể bạn quan tâm Tất tần tật về CRM bất động sản – Công cụ đắc lực cho nhà quản lý.

Giới chuyên gia nhận định, để xây dựng thêm khoang lánh nạn thì chi phí đầu tư tăng, dẫn đến chi phí quản lý, vận hành tăng. Sau 3-5 năm, nếu thiết bị của khoang lánh nạn không được bảo trì tốt sẽ hỏng hóc nặng. Theo đó, ngoài việc đầu tư xây dựng, cần có chi phí để duy trì, bảo dưỡng, chăm sóc thiết bị. Đây cũng sẽ là một lý do làm giá nhà tăng lên.

Bên cạnh đó, việc quản lý và sử dụng khoang lánh nạn hiệu quả cũng không đơn giản. Vì vậy, dù ý thức được tầm quan trọng của khoang lánh nạn, nhưng không nhiều chủ đầu tư xây dựng.

Sunshine Crystal River – Chấp nhận cắt giảm lợi nhuận để đầu tư không gian cho tầng lánh nạn

Sunshine Group đã tạo nên sự khác biệt trên thị trường, bằng cách chấp nhận cắt giảm lợi nhuận để kiến tạo công trình mang lại giá trị và chất lượng sống bậc nhất. Thay vì chạy theo lối mòn, Sunshine Group chú trọng đến công nghệ và sẵn sàng chi mạnh tiền cho những trải nghiệm sống của cư dân.

Nói về quy mô, dự án Sunshine Crystal River đầu tư xây dựng tầng lánh nạn vô cùng kỹ lưỡng, chủ đầu tư cung cấp các tiện ích đa dạng, phục vụ lợi ích của nhiều nhóm cư dân, đồng thời đảm bảo an toàn cho cư dân. Hiếm có dự án nào chú ý dành nhiều không gian lánh nạn và được bố trí các khu tiện ích dành cho cư dân như dự án Sunshine Crystal River. Mỗi tòa trong dự án đều được chủ đầu tư bố trí xây dựng tầng lánh nạn tại tầng 20 và tầng tum (đảm bảo tiêu chuẩn các tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng) với rất nhiều khu vực tiện ích.

>>> Phú Quốc lên thành phố. Bước đột phá từ phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Tầng lánh nạn chung cư - hạng mục thường hay bị "bỏ quên" 4
Tầng lánh nạn chung cư - hạng mục thường hay bị "bỏ quên" 5
Tiện ích tầng lánh nạn (tầng 20) và tầng TUM – toà SK5

Tại các tầng lánh nạn, chủ đầu tư Sunshine Group còn bố trí các khu thư viện, vườn đi dạo, BBQ Garden, khu ẩm thực, sàn cao su, khu thể dục, vườn yoga,… với mục đích đem lại cho cư dân cảm giác thư giãn, thoải mái.

Với vị trí và các tiện ích dự án mang lại cho quý cư dân, tổ hợp biệt thự trên không Sunshine Crystal River xứng đáng trở thành nơi đáng sống bậc nhất của các gia đình thành đạt tại thủ đô.

Xem thêm Top 8 dự án Ciputra “hot” nhất hiện nay.

Để tìm hiểu thêm về dự án Sunshine Crystal River, vui lòng truy cập: https://reti.vn/blog/sunshine-crystal-river

Nếu quan tâm về các dự án khác, bạn có thể xem chi tiết tại Reti Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn