Những xu hướng đầu tư của thị trường bất động sản Hà Nội cuối năm 2021

0
810

Trước những diễn biến phức tạp từ đợt bùng phát lần thứ 4 của dịch Covid-19, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn có những xu hướng đầu tư mới tạo nên xung lực mới và tác động tới đà tăng trưởng vào giai đoạn cuối năm 2021. Hãy cùng RETI tìm hiểu những xu hướng đầu tư này trong bài viết dưới đây nhé.

Xu hướng đầu tư ra ngoài vùng trung tâm

Bất động sản vùng ven trên toàn cầu đang cho thấy là một nguồn cầu mạnh mẽ. Đây chính là phản ứng trực tiếp đối với sự bùng phát của đại dịch Covid-19, tạo nên xu hướng rời xa các thành phố với mật độ dân số cao cũng như tận dụng tốt những thuận tiện mà xu thế làm việc tại nhà mang lại.

Một điểm đáng lưu ý nữa là thị trường bất động sản Hà Nội đang ghi nhận xu hướng đầu tư ra ngoài vùng trung tâm, song việc dịch chuyển ra ngoài vùng trung tâm tại thị trường Hà Nội không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19 mà là do các yếu tố khác như giá cả và hạ tầng.

Cụ thể, yếu tố về cơ sở hạ tầng đã thúc đẩy giá trị khu vực phía tây Hà Nội, bao gồm Đại lộ Thăng Long, tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương, cùng các dự án đang được triển khai như tuyến metro số 2A, số 3, đường vành đai 3.5 và các tuyến đường mở rộng về phía Tây kết nối với các quận trung tâm.

xu-huong-dau-tu
Vùng ven phía Đông và Tây Hà Nội được dự báo là xu hướng đầu tư mới

Tìm hiểu thêm: Top 8 dự án Ciptutra “hot”nhất hiện nay

Theo Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Đầu tư và Nghiên cứu của Savills Hà Nội – Bà Đỗ Thu Hằng phân tích, điều kiện sống là yếu tố được nhiều người quan tâm khi muốn hướng ra ngoài trung tâm. Giờ đây, với sự phát triển của cơ sở hạ tầng và sự xuất hiện của các TTTM cùng với các toà nhà văn phòng tại các khu vực tiếp giáp các tỉnh như Hưng Yên, Bắc Ninh thì điều kiện sống tại các khu vực ngoài trung tâm không còn là vấn đề quá lớn.

Ở một diễn biến khác, cùng với phân khúc chung cư thì thị trường bất động sản vẫn ghi nhận điểm sáng đến từ phân khúc nhà vườn, trạng trại, nghỉ dưỡng ven đô, xuất phát từ xu hướng “bỏ phố về quê” khi dịch bệnh xuất hiện. Xu hướng này phát triển vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi giá đất nền “sốt” ở một vài khu vực, bởi vậy thị trường vùng ven cũng trở nên hết sức sôi động.

Mặc dù sang tháng 5, khi dịch bệnh quay trở lại với mức độ nghiêm trọng hơn nhưng xu hướng đầu tư này vẫn nóng. Theo đó, các khu đất có lợi thế về cảnh quan, thiên nhiên khu vực ven Hà Nội như Vân Canh, Ba Vì, Hoà Lạc, Sóc Sơn, Quốc Oai, Sơn Tây,… vẫn được nhiều người quan tâm tìm mua, giao dịch đều và làm cho giá tiếp tục tăng nhẹ 2-7% so với thời điểm đầu năm. Theo nhận định từ các chuyên gia, xu hướng đầu tư này sẽ còn tiếp tục dẫn dắt thị trường bất động sản ngoài trung tâm thành phố Hà Nội trong những tháng cuối năm.

Khu nội đô xuất hiện xu hướng hàng hiệu

Trong khi đó, khu vực nội đô cũng ghi nhận một xu hướng phát triển mới đó là bất động sản có thương hiệu. Chuyên gia của Savills đã lý giải: “Đề án quy hoạch nội đô lịch sử, giảm dân số sinh sống trong khu vực nội đô đã phần nào tác động đến việc phát triển nhà ở khu vực ngoài trung tâm. Đồng thời, đề án này cũng tạo tiền đề cho việc cải tạo, nâng cấp không gian và chất lượng nhà ở tại khu vực nội đô trong thời gian tới, thông qua việc phát triển dòng sản phẩm mới như nhà ở có thương hiệu với chất lượng cao cho khu vực này”.

Đồng quan điểm, đại diện JLL cho biết, thị trường bất động sản Hà Nội sắp chào đón sản phẩm nhà ở có thương hiệu thuộc phân khúc siêu sang tại quận Hoàn Kiếm với giá bán dự kiến được cho là đạt mốc cao nhất trong lịch sử thị trường căn hộ từ lục hình thành cho tới nay. JLL cũng chỉ ra, nhu cầu mua nhà để ở sẽ tiếp tục là xu hướng chính trên thị trường bất động sản Hà Nội. Giá bán căn hộ được dự báo là sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế trong khi giá nguyên vật liệu lại tiếp tục tăng cao.

Chất lượng căn hộ được cải thiện

Theo báo cáo tổng quan về thị trường 6 tháng đầu năm 2021 của nhiều đơn vị tư vấn, quản lý bất động sản, quý II/2021 được nhận định là quý thứ 10 liền tiếp giá bán sơ cấp căn hộ của Hà Nội tăng. Có nhiều ý kiến cho rằng, xu hướng tăng giá của thị trường căn hộ tại Hà Nội là do hạn chế về nguồn cung. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Savills nguyên nhân cụ thể dẫn đến việc tăng giá này phải kể đến cơ sở hạ tầng phát triển và chất lượng của các dự án ngày càng được cải thiện.

Do nhu cầu về chất lượng sống của người dân ngày càng nâng cao nên dù chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, một số dự án với chất lượng tốt, vị trí phù hợp và tích hợp đầy đủ tiện ích vẫn ghi nhận mức hấp thụ tốt, thậm chí có những điều chỉnh tăng giá cho giai đoạn bán tiếp theo. Vì vậy, việc tăng giá trong thời gian vừa qua phần lớn là do giá sơ cấp của một số dự án mới được đưa ra cao hơn mặt bằng chung khiến bình quân giá của thị trường tăng lên, thiết lập một mặt bằng mới.

xu-huong-dau-tu
Chât lượng của phân khúc căn hộ dần dần được cải thiện

>>> Phú Quốc lên thành phố. Bước đột phá từ phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Dự đoán về khả năng tăng giá của phân khúc căn hộ, bà Hằng nhấn mạnh: “Xét về vấn đề nguồn cung, vấn đề ra mắt dự án mới có thể sẽ được các chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng trước những thách thức về dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Theo số liệu ghi nhận của Savills, tuy rằng tổng nguồn cung hiện nay vẫn thấp hơn so với năm 2019 nhưng hiện thị trường vẫn có những dự án đã được chuẩn bị từ rất lâu trước đó, do đó nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trên thực tế là không khan hiếm. Các dự án với chất lượng cao sẽ có giá chào bán cao hơn, tuy nhiên không phải tất cả các dự án đều sẽ tăng giá. Có thể nói, bất động sản vẫn sẽ là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới”.

Nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn

Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Đầu tư và Nghiên cứu của Savills Hà Nội cũng chia sẻ thêm: “Đối với thị trường Hà Nội, nguồn cung biệt thự và nhà liền kề không thiếu thậm chí là ghi nhận mức tăng lớn nhờ những vấn đề pháp lý đã được giải quyết trong thời gian qua”.

Trong thời gian sắp tới, dự kiến sẽ có khoảng 2.100 căn nhà ở thấp tầng được mở bán. Đối với riêng loại hình biệt thự và nhà liền kề, Savills nhận thấy thị trường bất động sản Hà Nội vẫn có sức hấp dẫn. Các hoạt động chuẩn bị đầu tư vẫn diễn ra hết sức sôi động, không chỉ tập trung tại các thị trường các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM mà còn phát triển tại các thành phố lân cận.

Đại diện của Savills cũng nhận định: “Đây là động thái đầu tư dài hạn của các chủ đầu tư bất động sản tại những vị trí có dư địa phát triển tốt. Nhiều khu vực xung quanh Hà Nội đang sở hữu những điều kiện nhất định khiến cho quỹ đất cũng như chi phí đất có thể tăng cao. Do vậy, hiện nay nhiều chủ đầu tư cũng đã tìm và phát triển theo nhịp 5 năm, thậm chí là 10 năm, tuỳ từng điều kiện của thị trường“.

xu-huong-dau-tu
Vấn đề pháp lý của nhà liên kề, biệt thự tại thị trường Hà Nội được giải quyết và có những dấu hiệu tích cực

Có thể bạn quan tâm: Tham vọng của Vingroup khi tham gia bất động sản công nghiệp

Về vấn đề này, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, trước mắt thị trường bất động sản sẽ còn gặp khó khăn. Nhưng về trung hạn và dài hạn thì bất động sản vẫn là lĩnh vực đầu tư giàu tiềm năng. Bởi vậy, các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch phát triển trong nhiều năm tới, khi mà dịch bệnh Covid-19 dần được khống chế.

Ở góc độ doanh nghiệp, Chủ tích HĐTV An Khánh – ông Thân Thế Hà cho biết: “Covid-19 không thể kéo dài mãi được, dù diễn biến phức tạp, nhưng tôi nghĩ là sẽ đến chu kỳ dịch bệnh giảm xuống. Lúc đó các vấn đề về hoạt động của doanh nghiệp bất động sản cũng như khách hàng sẽ như một chiếc lò xo nén lâu, phải bung ra. Khi đó, sẽ có sự thanh lọc rõ ràng, những nhà đầu tư bất động sản dài hạn mới có thể trụ vững, các hoạt động đầu tư ngắn hạn sẽ khó“.

Hơn nữa, trong tương lai, các ý kiến của các cơ quan Quản lý nhà nước, cơ quan quy hoạch, Bộ xây dựng và các bộ, ngành liên quan đến Luật Đất đai, Luật Bất động sản ngày càng chặt chẽ, rõ ràng hơn và xu thế sẽ là tiến tới sự minh bạch, ông Hà chia sẻ thêm.

Theo ông Hà, với tất cả những yếu tố kể trên, giai đoạn sau dịch bệnh sẽ có tác động mới mà hiện nay xu thế phát triển ở Việt Nam đang được ví như “một người thanh niên đang độ tuổi trưởng thành phát triển rất nhanh” so với các nước phát triển. Rõ ràng, bất động sản cũng như một đứa trẻ dậy thì, phát triển nhanh với tiềm năng còn rất lớn ở phía trước.

Phát triển nhanh, tiềm năng lớn cộng với vấn đề hạ tầng, đời sống, GDP tăng trường, thói quen đi lại của người dân thay đổi chuyển từ xe máy sang ô tô,… đã kéo theo văn hoá ở thay đổi dễn đến vấn đề sốt đất ở vùng ngoại ô tăng lên. Còn trung tâm nội thành với các loại hình nhà liền kề, biệt thự cũng không tăng quá nhiều do quan niệm đã thay đổi tương tự các nước khác.

Trên đây là dự đoán về những xu hướng đầu tư của thị trường bất động sản Hà Nội cuối năm 2021, nếu quan tâm đến thị trường bất động sản hay các dự án bất động sản đang nhận được nhiều sự quan tâm, bạn đọc có thể xem thêm chi tiết tại Blog Reti.

Xem thêm:

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn

Xu hướng đầu tư cuối năm 2021 của thị trường Hà Nội là gì?

Bất động sản ven đô sẽ là một xu hướng đầu tư mới của thị trường Hà Nội bởi các yếu tố cơ sở hạ tầng ngoài thủ đô dần dần được cải thiện và nhiều người cũng có xu hướng rời xa thành phố có mật độ dân cư cao cũng như tận dụng tốt những thuận tiện mà xu thế làm việc tại nhà mang lại.

Nguyên nhân tăng giá của phân khúc căn hộ tại Hà Nội là gì?

Theo các chuyên gia, xu hướng tăng giá ở phân khúc căn hộ tại thị trường Hà Nội không chỉ do thiếu nguồn cung mà còn do cơ sở hạ tầng phát triển, chất lượng của dự án ngày càng được cải thiện.